สวัสดีค่ะเพื่อนๆขา....

แม่หมอสาวคุยข่าวหุ้นยังคงเป็นเพื่อนร่วมทาง(การลงทุน)เพื่อนๆเหมือนเดิม โดยนำเสนอ หุ้นมีข่าว เช้าบ่าย ค่ำ อยู่เป็นเพื่อนกันตลอดวัน ตลอดคืน .......แถมวันเสาร์มีเสริมบารมีนักลงทุนมานำเสนอเพื่อความเฮงด้วยนะคะ .... ส่วนวันอาทิตย์เป็นความรู้เกี่ยวกับตลาดหุ้นในหัวข้ออ่านหมากตลาดหุ้นค่ะ .... สำหรับข่าวเรียลไทม์ ขอสงวนสิทธิ์ให้เฉพาะสมาชิคเท่านั้นนะคะ ซึ่งเพื่อนๆสามารถติดต่อขอเป็นสมาชิคได้ที่ magicstocknews @gmail.com หรือ 086-8673392 ค่ะ


*

วันเสาร์

Mini Gold Futures

สวัสดีเช้าวันอาทิตย์ที่แสนจะสดใสนะคะ ...... พรุ่งนี้ได้ฤกษ์งามยามดี TFEX เพิ่มสินค้าตัวใหม่คือ Mini Gold Futures ลงสู่ตลาดแล้วค่ะ .....2 สิงหาคม 2553  เราจะสามารถซือ้ขายทองคำล่วงหน้าขนาดมินิคือ น้ำหนัก 10 บาทแล้วนะคะ ( เดิมมีขนาดเดียว 50บาทค่ะ ) ..... ซึ่งแม่หมอสาวคุยข่าวหุ้นเคยเล่ารายละเอียดให้เพื่อนๆฟังไปแล้วใน Gold Futuresค่ะ ....... หลักการของ Mini Gold Futures ก็คือหลักการเดียวกับ Gold Futures โดยที่ทุกอย่างจะหารด้วย5จาก Gold Futures เดิมค่ะ ทั้งค่าธรรมเนียมและหลักประกัน............   แต่เรามาทบทวนกันอีกซักรอบก็ดีนะคะ  เผื่อมีเพื่อนๆบางคนยังไม่รู้จัก Gold Futures อะค่ะ มาดูกันที่ Mini Gold Futures กันเลยดีกว่าค่ะ


 Mini Gold Futures เป็นตราสารล่วงหน้า ซึ่งใช้ในการเก็งกำไร โดยไม่มีการส่งมอบทองคำจริง ......  โดยมีสินค้าอ้างอิงเป็นทองคำบริสุทธิ์ 96.5% น้ำหนักทอง10บาท..... ซึ่งถ้าเราลงทุนในทองคำจริง สมมุติราคาทอง18000 บาท ลงทุน10บาทก็ต้องใช้เงิน 180000บาท แต่การลงทุนใน Mini Gold Futures จะวางหลักประกันข้างต้น( Initial Margin) เพียง 11400บาท แต่รับผลกำไรขาดทุนเสมือนลงทุนในทองคำ10บาท ..... จึงเข้าลักษณะ high risk high return นะคะ อาจกำไรในพริบตาหรือขาดทุนในพริบตาก็ได้ค่ะ


Mini Gold Futures สามารถส่งคำสั่งได้ทั้ง ซือ้ล่วงหน้า (long) หรือขายล่วงหน้า(short) โดยอายุสัญญาจะครบกำหนดทุกๆ2เดือน เพราะฉะนั้นก็จะเป็นตราสารที่มีอายุสั้น เหมาะกับการใช้เก็งกำไร หรือบริหารความเสี่ยงหากมีการถือครองทองคำจริง ..... และเมื่อหมดอายุสัญญา ก็จะต้องชำระราคากำไรขาดทุนเลย โดยไม่สามารถถือต่อไปได้ค่ะ


Mini Gold Futures ผู้ที่สนใจอยากจะลงทุนก่อนอื่นจะต้องไปเปิดบัญชีกับโบรกเกอร์  คล้ายๆการลงทุนในหุ้นนี่แหละค่ะ แต่เป็นการเปิดบัญชีซื้อขายในตลาด TFEX แยกออกไปต่างหาก ..... และเมื่อจะเริ่มต้นลงทุน จะต้องวางเงินหลักประกันขั้นต้น ( Initial Margin หรือ IM)  11400 บาทต่อ1สัญญา .... หลังจากนั้น ก็ส่งคำสั่งซือ้ขายผ่านโบรกเกอร์..... คำสั่งซือ้ล่วงหน้า (long) เราจะสั่งเมื่อมองว่าทองคำมีแนวโน้มขึ้น ..... คำสั่งขายล่วงหน้า ( short) เราจะสั่งเมื่อมองว่าทองคำมีแนวโน้มลง และสามารถส่งคำสั่งขายโดยที่ไม่เคยซื้อมาก่อนก็ได้ค่ะ  ..... ราคาที่ทำการซือ้ขายไม่ใช่ราคาทองคำที่ร้านทองซื้อขายในแต่ละวันนะคะ........ แต่เป็นราคาที่มีคนเสนอซือ้ขายกันในตลาดTFEX แต่ก็มีทิศทางคล้ายๆกันค่ะ ..... การส่งคำสั่งให้ระบุจำนวนสัีญญา และราคาที่เราต้องการซือ้ขายนะคะ  และรอผลconfirm การส่งคำสั่งด้วยนะคะ .... การปิดสถานะ สามารถทำได้ทุกเมื่อไม่ต้องรอจนสัญญาครบกำหนดค่ะ


Mini Gold Futures  ต้องมีการคำนวณ mark to market ทุกสิ้นวัน หรือการคำนวณกำไรขาดทุนตามราคาตลาดนั่นแหละค่ะ ..... โดยหากเรามีกำไรหรือขาดทุนตามราคาตลาด หลักประกันของเราก็จะเพิ่มขึ้นหรือลดลงอัตโนมัติตามราคาตลาดณ.ขณะนั้น  ..... โดยหากเรามีกำไรหรือส่วนต่างของราคาตลาดที่เพิ่มx10 ในกรณีที่ long - ราคาตลาดที่ลดx10ในกรณีที่ short    เราจะถอนหลักประกันส่วนเกิน ออกมาก่อนโดยยังไม่ปิดสัญญาก็ได้ค่ะ .... ในทางตรงกันข้าม  หากเรามีผลขาดทุนตามราคาตลาด ก็จะมีเกณฑ์ที่ต้องนำเงินมาวางหลักประกันเพิ่มหรืออาจต้องถูกบังคับขาย


Mini Gold Futures  จะมีการกำหนดหลักประกันรักษาสภาพไว้ ( Maintenane Marginหรือ MM ) ไว้ ตามระเบียบอยู่ที่ 7980 บาท หมายถึง หากเราขาดทุนลงมา ทั้งหมด3420บาท ต่อ1สัญญา เราต้องนำเงินไปว่างหลักประกันเพิ่ม ให้ขึ้นไปอยุู่ที่ 11400บาทภายในวันรุ่งขึ้น


Mini Gold Futures จะมีการกำหนดระดับ บังคับปิดสถานะ( Force Close Level ) ไว้ที่ 3420 บาท หมายถึงถ้าราคาตลาดผันผวน และณ.เวลาใดเวลาหนึ่ง ระดับหลักประกันลดลงมาต่ำกว่า3420บาท  เราต้องนำเงินเข้าวางหลักประกันเพิ่มภายใน1ชั่วโมงเพื่อให้หลักประกันขึ้นมาที่ระดับ MM หรือ 7980บาท มิฉะนั้นจะต้องถูกบังคับขายค่ะ


Mini Gold Futures ค่าธรรมเนียม ที่จ่ายให้โบรกเกอร์เป็นดังนี้ค่ะ ..... สัญญาที่ 1-25  100 บาท (107 บาท เมื่อรวมVAT)......สัญญาที่ 26-100  80 บาท (85.6 บาท เมื่อรวมVAT)...... สัญญาที่ 101 ขึ้นไป60 บาท (64.2 บาท เมื่อรวมVAT).......  ค่าธรรมเนียมการซื้อขายได้รวมค่าธรรมเนียมของ TFEX & TCH ไว้แล้ว

ก็เป็นอันจบแล้วค่ะสำหรับหลักการ Mini Gold Futures แต่ของจริงไม่ง่ายเลยนะคะขอบอก .... ถ้าจะให้ดี ก่อนการเทรดจริง เพื่อนๆน่าจะลองติดตามอ่านบทวิเคราะห์แนวโน้มราคา Gold Futuresของโบรกเกอร์ต่างๆ ดูซักพักก่อน เพราะ การลงทุนในตลาดล่วงหน้า เป็นการลงทุนแบบ high risk high return ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

Powered By Blogger