สวัสดีค่ะเพื่อนๆขา....

แม่หมอสาวคุยข่าวหุ้นยังคงเป็นเพื่อนร่วมทาง(การลงทุน)เพื่อนๆเหมือนเดิม โดยนำเสนอ หุ้นมีข่าว เช้าบ่าย ค่ำ อยู่เป็นเพื่อนกันตลอดวัน ตลอดคืน .......แถมวันเสาร์มีเสริมบารมีนักลงทุนมานำเสนอเพื่อความเฮงด้วยนะคะ .... ส่วนวันอาทิตย์เป็นความรู้เกี่ยวกับตลาดหุ้นในหัวข้ออ่านหมากตลาดหุ้นค่ะ .... สำหรับข่าวเรียลไทม์ ขอสงวนสิทธิ์ให้เฉพาะสมาชิคเท่านั้นนะคะ ซึ่งเพื่อนๆสามารถติดต่อขอเป็นสมาชิคได้ที่ magicstocknews @gmail.com หรือ 086-8673392 ค่ะ


*

วันศุกร์

เสริมบารมีด้วยการทำสังฆทาน

เทศกาลงานบุญเพิ่งจะผ่านไปทั้งวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ...... วันนี้แม่หมอสาวคุยข่าวหุ้น ว่าจะชวนเพื่อนๆไปทำบุญโดยการถวายสังฆทาน  ......แต่แหม แม่หมอสาวชวนทั้งทีจะไปซื้อถังสังฆทานสำเร็จรูปที่มีขายไว้ก็ง่ายไปนะคะ ........ก่อนอื่นเรามาดูกันก่อนว่าจากการสำรวจ ความคิดเห็นพระสงฆ์แล้วพบว่ามีของใช้อะไรบ้างที่ท่านจำเป็นและอยากได้ไว้ใช้   ซึ่งก็ได้จัดอันดับสิ่งของสังฆทาน ตามความจำเป็นในการใช้งานเรียงจากจำเป็นมากสุดไปน้อยที่สุดได้มา ดังนี้เลยค่ะ

1. เครื่องเขียน สมุด ปากกา ดินสอ

เนื่องจากพระสมัยนี้ต้องเรียนพระปริยัติธรรม และจดกำหนดนัดหมายต่างๆ ช่วยจำ บางรูปท่านเป็นเหรัญญิกดูแลค่าใช้จ่าย เครื่องเขียนประเภท สมุดปากกาพระท่านจะได้ใช้อย่างแน่นอนค่ะ ......

2. ใบมีดโกนตราขนนก (Feather) หรือยี่ห้อ Gillette ยิลเลตต์

เนื่องจากพระต้องโกนผมทุกวันโกน ใบมีดตราขนนกจะคมกว่ายินเลส ใช้ในการโกนครั้งแรก ส่วนยิลเลตต์จะใช้เก็บความเรียบร้อยอีกครั้งค่ะ

3. ผ้าไตรจีวร ที่มีความยาวพอที่จะนุ่งห่มได้ มีความหนาพอเหมาะสม

เพราะผ้าที่มากับถังเหลือง คุณภาพอาจไม่ดีนักนะคะ ถ้าเราตั้งใจซือ้เป็นผ้าไตรจีวรอย่างดีถวายได้ก็จะเป็นการดีมากเลยละค่ะ

4. หนังสือธรรมะ สารคดี นิตยสาร หรือที่ให้ความรู้ด้านอื่นๆ

เนื่องจากพระสงฆ์ มีหน้าที่เผยแผ่พระพุทธศาสนา จึงจำเป็นที่จะต้องมีความรู้ที่แตกฉาน ทั้งทางธรรม และรู้ทันข่าวสารบ้านเมือง เพื่อจะได้สาธิตยกตัวอย่างให้ชาวบ้านเข้าใจได้แจ่มแจ้ง การถวายหนังสือเหล่านี้ จึงถือเป็นต้นทุนแห่งธรรมทาน ให้พระท่านได้นำไปต่อยอด กระจายสู่ผู้คนได้อีกมากค่ะ

5. รองเท้า

 พระท่านต้องเดินบิณฑบาตร, ธุดงค์, ไปเรียนหนังสือ, ไปกิจนิมนต์ตามที่ต่างๆ, บางรูปต้องทำงานที่ใช้แรงงานในวัด เช่น ก่อสร้าง ทำสวน รองเท้าจึงมีความจำเป็นค่ะ ยกเว้นพระสายธรรมยุตนะคะ

6. ยาหลักๆ ที่จำเป็น

ยาสามัญประจำบ้าน ยาแก้ปวดหัว ปวดท้อง ยาแก้ไอ แก้ไข้ ลดกรดในกระเพาะอาหาร ยาใส่แผลสด แผลเปื่อย แผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก แผลพุพอง เป็นหนอง ผิวหนังอักเสบ เป็นหนอง ประมาณนี้แหละค่ะ

7. ผ้าขนหนูสีสุภาพ ไม่ต้องสีเหลืองก็ได้

ผ้าขนหนูควรมีคุณภาพดีหน่อย เพราะเป็นสิ่งที่พระท่านต้องใช้ในชีวิตประจำวันนะคะ  ความยาวพอประมาณ  ส่วนที่มากับถังสำเร็จรูปมักบางและ เล็ก ใช้ในชีวิตจริงไม่ค่อยได้ค่ะ

8. ชุดคอมพิวเตอร์

อันนี้อาจจะดูเวอร์ไปนิดนึง แต่ยุคนี้ยุคข่าวสารข้อมูลนะคะ  ..... หากมีการทอดกฐิน ทอดผ้าป่า ก็น่าพิจารณาถวายคอมพิวเตอร์แด่วัดที่ขาดแคลน  เป็นประโยชน์มากค่ะ

9. น้ำยาเช็ดพื้น

เป็นสิ่งจำเป็นนะคะ  ซึ่งไม่ค่อยมีใครคิดถึง นอกจากขจัดคราบแล้วยังสามารถช่วยฆ่าเชื้อโรคได้ด้วยค่ะ

10. แชมพู

พระท่านไม่มีผมมาปกป้องหนังศีรษะ ทั้งความร้อน ฝุ่นละออง เชื้อโรคต่างๆ อาจจะเข้าถึงหนังศีรษะของท่านได้โดยตรง แถมสมดุลความชุ่มชื้นของหนังศีรษะก็จะเสียไป ทำให้หนังศีรษะของพระ มักจะแห้ง และเกิดโรคผิวหนังอยู่เสมอ สิ่งที่จะช่วยบรรเทาได้ก็คือ แชมพูยา ที่มีส่วนผสมปกป้องหนังศีรษะ รักษาสมดุล สังเกตง่ายๆ ที่ฉลากจะมีคำว่า 'Scalp' อะค่ะ ท่านได้ใช้ประโยชน์นะคะ
 
 ว่าแล้วเราก็เริ่มจัดถังสังฆทานด้วยตัวเองกันได้แล้วค่ะ  ทำบุญในสิ่งที่พระสงฆ์ท่านนำไปใช้ประโยชน์ได้เต็มที่  และทำด้วยจิตศรัทธา จัดซื้อจัดเตรียมด้วยมือเราเอง กุศลแรงอย่าบอกใครเลยค่ะ .... แม่หมอสาวก็ขออนุโมทนาล่วงหน้ากับเพื่อนๆที่มีจิตเป็นกุศลทุกๆคนนะคะ ....ขอให้เฮง ขอให้รวยยิ่งๆขึ้นไปค่ะ
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

Powered By Blogger