สวัสดีค่ะเพื่อนๆขา....

แม่หมอสาวคุยข่าวหุ้นยังคงเป็นเพื่อนร่วมทาง(การลงทุน)เพื่อนๆเหมือนเดิม โดยนำเสนอ หุ้นมีข่าว เช้าบ่าย ค่ำ อยู่เป็นเพื่อนกันตลอดวัน ตลอดคืน .......แถมวันเสาร์มีเสริมบารมีนักลงทุนมานำเสนอเพื่อความเฮงด้วยนะคะ .... ส่วนวันอาทิตย์เป็นความรู้เกี่ยวกับตลาดหุ้นในหัวข้ออ่านหมากตลาดหุ้นค่ะ .... สำหรับข่าวเรียลไทม์ ขอสงวนสิทธิ์ให้เฉพาะสมาชิคเท่านั้นนะคะ ซึ่งเพื่อนๆสามารถติดต่อขอเป็นสมาชิคได้ที่ magicstocknews @gmail.com หรือ 086-8673392 ค่ะ


*

วันศุกร์

ตอนที่ 3 ทำบุญอย่างไรให้เห็นผล

ถ้าคุณอยากได้ข่าวฉบับเต็มก็สามารถขอมาได้ที่ e-mail: sucha888@gmail.com  

ข้อมูลที่ได้มาทั้งหมดรวบรวมมาจากแหล่งข่าวต่าง ๆ อาทิเช่น หนังสือพิมพ์ สำนักงานข่าว 
และบทวิเคราะห์ของโบรคเกอร์ต่าง ๆ ที่เผยแพร่สู่สาธารณะ


 ทำบุญอย่างไรให้เห็นผล

- อันว่าตลาดหุ้นนั้นเป็นเรื่องของผลประโยชน์ล้วนๆ การได้มาซึ่งกำไรของเรา ส่วนหนึ่งอาจมาจากการขาดทุนของคนอื่นก็เป็นไป ได้นะคะ หรืออีกนัยหนึ่ง ความสุขของเราอาจบังเอิญมีที่มาจากความทุกข์ของใครบางคนที่เราไม่ รู้จัก...... เพราะฉะนั้นแม่หมอคิดว่าการที่เราจะแบ่งบางส่วนที่ได้มาจากการลง ทุนหรือเก็งกำไร คืนกลับไปให้กับคนอื่นๆ ผ่านช่องทางการทำบุญก็น่าจะเป็นแนวทางที่ดีนะ คะ ...... แต่การทำบุญมีเคล็ดอยู่นิดค่ะ คือต้องมีจิตเป็นกุศล ทำโดยไม่หวังผลตอบแทน และต้องมีความสม่ำเสมอในการทำค่ะ ไม่ใช่ทำ 10บาท อธิษฐานขอให้ถูกรางวัลที่1 อันนี้อาจยากหน่อยละค่ะ (คิวยาวมั๊กๆ) .... อย่างนึงที่แม่หมอชอบทำนะคะ ก็คือเปิดกระเป๋าหยิบเหรียญเศษสตางค์หยอดกล่องของมูลนิธิที่ วางอยู่ตามที่ต่างๆ ก็ให้รู้สึกสบายใจดีค่ะ ลองคิดดูนะคะ เงินจำนวนเดียวกันในตลาดหุ้นอาจดูเหมือนแทบไม่มีค่าอะไร แต่ในโลกของความเป็นจริงอาจมีค่ามากมายสำหรับคนที่ลำบากและเดือด ร้อนอะค่ะ.....

คราวนี้เรามาดูกันว่าการทำบุญตามหลักพุทธศาสนาจริงๆแล้วมีอะไร บ้าง ซึ่งก็คงไม่ใช่มีเพียงใส่บาตร หรือหิ้วกระป๋องสังฆทานเข้าวัด แต่การทำบุญตามหลักพุทธ ศาสนามี10ประการ ที่เรียกว่าบุญกริยาวัตถุ10 ซึ่งมีดังนี้ค่ะ

  1. การให้ทาน(ทานมัย) เป็นการแบ่งปัน ลดความเห้นแก่ตัวและยึดติดวัตถุ สำคัญอยู่ที่ใครเป้นผู้รับ สิ่งที่ให้และเจตนา นะคะ
  2. รักษาศีล(ศีลมัย) เป็นการฝึกที่จะลดละเลิกความ ชั่วไม่เบียดเบียนใคร สามัญชนอย่างเราอาจเริ่มจากศีล5 บางวันก่อนก็ได้ค่ะ
  3. เจริญภาวนา (ภาวนามัย) เป็นการทำจิตให้สงบ พัฒนาปัญญา สร้างสมาธิ
  4. อ่อนน้อมถ่อมตน(อปจายนมัย) แหมอันนี้เข้ากะสังคม ไทยเปะเลยนะคะเนี่ย เป้นการลดความยึดมั่นถือมั่นในตัวเอง และก็จะได้รับความเมตตาตามมาด้วยค่ะ
  5. ช่วยเหลือสังคมรอบข้าง(ไวยาวัจจมัย) คือการสละแรงกายเพื่องานส่วนรวม
  6. เปิดโอกาสให้คนอื่นมาร่วมทำบัญกับเรา(ปัตติทาน มัย) การชวนคนอื่นให้ร่วมทำยบุญร่วมแสดงความคิดเห็นหรืออุทิศส่วนบุญ ส่วนกุศลให้แก่ผู้ล่วงลับไปแล้วค่ะ
  7. ยอมรับและยินดีในการทำความดีหรือทำบุญของผู้ อื่น(ปัตตานุโมทนามัย) ก็เป็นการทำบุญนะคะ
  8. ฟังธรรม(ธรรมสวนมัย) ฟังเรื่องที่มีประโยขน์ต่อ สติปัญญา มีประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตก็เป็นบุญนะคะ
  9. แสดงธรรม(ธรรมเทศนามัย) ให้ธรรมะและข้อคิดที่ดี แก่ผู้อื่น
  10. ทำความเห็นที่ถูกต้องและเหมะสม (ทิฎฐชุกรรม หรือสัมมาทัศนะ) ปรับปรุงพัฒนาความคิดเห้นความเข้าใจให้ถูกต้องตามธรรม พัฒนาปัญญาค่ะ

- จบแล้วค่ะ 10อย่างที่เรียกว่าการทำบุญ เห็นมั๊ยค่ะการทำบุญตามหลักพุทธศาสนาไม่ได้มีแต่การทำทาน หรือทำบุญให้กับพระสงฆ์แต่เพียงอย่างเดียว มีตั้งมากมายหลายวิธี ที่สำคัญคือจิตต้องเป็นกุศล คิดดี ทำดี พูดดี ไม่คิดร้ายต่อใคร ..... สมัยนี้ใช่ว่ากรรมติดจรวดได้อย่างเดียวนะคะ บุญก็ติดจรวดได้ค่ะ(แต่อาจต้องสตาร์ทเครื่องนานหน่อย แต่ถ้าสตาร์ทติดแล้ว เผลอๆอาจวิ่งแซงหน้ากรรมได้ด้วยนะคะ) หรือถ้าไม่ทันใจ มีเคล็ดลับมาบอกค่ะ ...... เราอาจขอเบิกบุญมาใช้ก่อนในปัญหาที่ติดขัดเฉพาะหน้า โดยต้องไม่ลืมแผ่ส่วนกุศลให้เจ้ากรรมนายเวรด้วยนะคะ ........ ลองดูนะคะ ผลบุญมีส่วนช่วยให้การลงทุนหุ้นประสบความสำเร็จค่ะ ...แม่หมอเชื่ออย่างนี้น .......

2 ความคิดเห็น:

  1. อนุโมทนากับแม่หมอด้วยนะครับ ผมก็พยายามทำสิบข้อนี้อยู่แต่ก็ยังได้ไม่ครบล่ะครับ

    ตอบลบ
  2. เป็นกำลังใจให้นะคะ แม่หมอเชื่อในพลังแห่งความดี คนทำดีต้องได้ดีค่ะ ค่อยเป็นค่อยไปนะคะ อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

    ตอบลบ

ผู้ติดตาม

Powered By Blogger