สวัสดีค่ะเพื่อนๆขา....

แม่หมอสาวคุยข่าวหุ้นยังคงเป็นเพื่อนร่วมทาง(การลงทุน)เพื่อนๆเหมือนเดิม โดยนำเสนอ หุ้นมีข่าว เช้าบ่าย ค่ำ อยู่เป็นเพื่อนกันตลอดวัน ตลอดคืน .......แถมวันเสาร์มีเสริมบารมีนักลงทุนมานำเสนอเพื่อความเฮงด้วยนะคะ .... ส่วนวันอาทิตย์เป็นความรู้เกี่ยวกับตลาดหุ้นในหัวข้ออ่านหมากตลาดหุ้นค่ะ .... สำหรับข่าวเรียลไทม์ ขอสงวนสิทธิ์ให้เฉพาะสมาชิคเท่านั้นนะคะ ซึ่งเพื่อนๆสามารถติดต่อขอเป็นสมาชิคได้ที่ magicstocknews @gmail.com หรือ 086-8673392 ค่ะ


*

วันศุกร์

เสริมบารมีโดยการกินเจ

สวัสดีเช้าวันเสาร์ค่ะเพื่อนๆ..... หลังจากที่แม่หมอหายหน้าหายตาไปนาน ก็อดคิดถึงเพื่อนๆไม่ได้  ยิ่งช่วงนี้หุ้นผันผวนเป็นอย่างมาก เห็นทีแม่หมอจะต้องใช้วิชา(อาคม)ที่ร่ำเรียนมามาช่วยเสริมบารมีเพื่อนๆ สู้ศึกตลาดหุ้นกันหน่อยซะแร๊ว ....... ว่าแล้วเสาร์นี้ขออินเทรนด์เทศกาลกะเค้าหน่อยแล้วกัลล์  เรามากินเจเสริมบารมีกันดีมั๊ยคะเพื่อนๆ ..... บางคนอาจเริ่มกินไปแล้ว หรือบางคนอาจกินเป็นบางมื้อ ยังไงก็ตามดีทั้งนั้นแหละค่ะ

 คำว่าเจ ในพุทธศาสนานิกายมหายาน....... มีความหมายเดียวกับคำว่า อุโบสถ การกินเจก็คือการรับประทานอาหารก่อนเที่ยงวัน คล้ายกับการรักษาศีล 8 โดยไม่รับประทานอาหารหลังจากเที่ยงวันไปแล้วนั่นเองค่ะ ......  แต่เนื่องจากการถืออุโบสถศีลของชาวพุทธนิกายมหายานไม่กินเนื้อสัตว์ จึงนิยมนำการไม่กินเนื้อสัตว์ไปรวมกันเข้ากับคำว่ากินเจ กลายเป็นการถือศีลกินเจ.... แต่ในปัจจุบันผู้ที่กินอาหารทั้ง 3 มื้อแต่ไม่กินเนื้อสัตว์ก็ยังคงเรียกว่ากินเจเช่นกัน ฉะนั้นความหมายก็คือคนกินเจมิใช่เพียงแต่ไม่กินเนื้อสัตว์ แต่ยังต้องดำรงตนอยู่ในศีลธรรมอันดีงาม มีความบริสุทธิ์ สะอาด ทั้งกาย วาจา ใจนะคะ

ส่วนจุดประสงค์ของการกินเจมี3ข้อหลักคือ .... กินเพื่อสุขภาพเพื่อร่างกายเกิดการปรับตัวให้อยู่ในสภาวะสมดุล สามารถขับพิษของเสียต่างๆออกจากร่างกายได้ดีขึ้น ซึ่งจะเป็นผลดีต่อ ระบบไหลเวียนโลหิตและระบบย่อยอาหาร..... กินด้วยจิตเมตตา  มีคุณธรรมและมีจิตสำนึกอันดีงามว่่าสัตว์เหล่านั้นมีเลือดเนื้อ จิตใจและมีความรักตัวกลัวตายเช่นเดียวกับคนเรา.....กินเพื่อเว้นกรรม แม้ว่าจะไม่ได้เป็นผู้ลงมือฆ่าเองก็ตาม การซื้อจากผู้อื่นก็เหมือนกับการจ้างฆ่าเพราะถ้าไม่มีคนกินก็ไม่มีคนฆ่ามาขาย เป็นการไม่เห็นแก่ความอร่อยช่วงเวลาสั้นๆ เพียงแค่อาหารผ่านลิ้นเท่านั้น

อาหารเจคืออาหารที่ถูกปรุงขึ้นมาโดยไม่มีเนื้อสัตว์ .....รวมถึงไม่ปรุงด้วยผักฉุนทั้ง 5 ชนิด ได้แก่ กระเทียม หังหอม หลักเกียว กุ้ยช่าย ใบยาสูบ แต่หอยนางรมกินได้ค่ะ ....ในช่วงเทศกาลกินเจ 9 วัน 9 คืน  ผู้ที่ต้องการกินเจอย่างครบถ้วยสมบูรณ์ตามประเพณีจะต้องปฏิบัติดังนี้  เริ่มจากกินอาหารเจ งดอาหารรสจัด รักษาศีล5  รักษาจิตใจให้บริสุทธิ์ ทำบุญทำทาน นุ่งขาวห่มขาว ..... แต่ถ้าไม่ได้เคร่งมากนักก็ไม่กินเนื้อสัตว์ และไม่ประพฤติผิดศีลก็ได้กุศลมากมายแล้วละค่ะ

อานิสงค์ของการกินเจ10ข้อ มีดังนี้นะคะ .......1. เป็นที่รักใคร่ของบรรดาเทพ พรหม ตลอดจนมนุษย์และสัตว์ทั้งหลาย 2. จิตอันเป็นมหาเมตตาย่อมบังเกิด 3. สามารถตัดขาดความอาฆาต ดับอารมณ์เคียดแค้นในใจลงได้ 4. ปราศจากโรคภัยร้ายแรงมาเบียดเบียนร่างกาย 5. มีอายุมั่นขวัญยืน 6 ได้รับการปกป้องคุ้มครองจากวัชรเทพทั้งแปด 7. ยามหลับนิมิตรเห็นแต่สิงที่ดีงามเป็นศิริมงคล 8. ย่อมระงับการจองเวร สลายความอาฆาตแค้นซึ่งกันและกัน 9. สามารถดำรงอยู่ในกระแสเห่งพระนิพพาน ไม่พลัดหลงตกลงสู่อบายภูมิ10. ทันทีที่ละสังขารจากโลกนี้ จิตญาณจะมุ่งสู่สุคติภพ

การกินเจนอกจากเทศกาล9วันแล้ว.......  ตามประเพณียังนิยมกินใจในวาระต่างๆอีกด้วยนะคะ เช่นวันเกิด 1ใน7วัน หรือกินใจในโอกาสที่เราขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือมีพิธีงานบุญ งานมงคลต่างๆ.... เพื่อนๆละคะ เทศกาลกินเจนี้จะไม่ลองดูหน่อยเหรอคะ  เป็นบางมื้อก็ยังดี หรือจะให้ครบทุกมื้อก็ยิ่งดีเยี่ยมเลยละค่ะ นอกจากประโยชน์ทางด้านสุขภาพแล้ว การถือศีล มีจิตเมตตาไม่คิดเบียดเบียนใคร ก็จะเป็นกุศลส่งผลให้ผู้ปฏิบัติดี มีสิ่งดีๆเข้ามาในชีวิตได้ และผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆได้อย่างเหลือเชื่อเลยละค่ะ .... แม่หมอขอบอก นะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

Powered By Blogger