สวัสดีค่ะเพื่อนๆขา....

แม่หมอสาวคุยข่าวหุ้นยังคงเป็นเพื่อนร่วมทาง(การลงทุน)เพื่อนๆเหมือนเดิม โดยนำเสนอ หุ้นมีข่าว เช้าบ่าย ค่ำ อยู่เป็นเพื่อนกันตลอดวัน ตลอดคืน .......แถมวันเสาร์มีเสริมบารมีนักลงทุนมานำเสนอเพื่อความเฮงด้วยนะคะ .... ส่วนวันอาทิตย์เป็นความรู้เกี่ยวกับตลาดหุ้นในหัวข้ออ่านหมากตลาดหุ้นค่ะ .... สำหรับข่าวเรียลไทม์ ขอสงวนสิทธิ์ให้เฉพาะสมาชิคเท่านั้นนะคะ ซึ่งเพื่อนๆสามารถติดต่อขอเป็นสมาชิคได้ที่ magicstocknews @gmail.com หรือ 086-8673392 ค่ะ


*

วันศุกร์

จัดระเบียบให้กับชีวิตการเล่นหุ้นหน่อยมั๊ยคะ

เสริมบารมีนักเล่นหุ้นวันนี้แม่หมอจะชวนเพื่อนๆมาจัดระเบียบชีวิตการเล่นหุ้นกันค่ะ ..... ชีวิตที่มีระเบียบนั้นส่งเสริมให้เรามีโอกาสประสบความสำเร็จได้นะคะ เพราะเมื่อมีระเบียบแล้ว  การทำงาน  การตัดสินใจ ระบบความคิดของเราก็จะเป็นขั้นเป็นตอน  ตรงข้ามกับชีวิตที่ยุ่งเหยิง ขาดระเบียบ ทำอะไรก็อาจติดขัดได้ค่ะ ..... โดยเฉพาะอย่างยิ่งชีวิตนักเล่นหุ้นที่การตัดสินใจแต่ละนาทีมีค่ามากมาย ผิดไปเสี้ยวนาทีทำให้การลงทุนพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือได้เลยละค่ะ ..... ว่าแล้วเราเริ่มมาจัดระเบียบกันเลยดีกว่านะคะ

1. จัดเก็บโต๊ะทำงานให้เรียบร้อย ....... เริ่มจากของใกล้ตัวก่อน จอคอมพิวเตอร์ สมุดปากกา เครื่องคิดเลข หนังสือพิมพ์ บทวิเคราะห์ วางให้เป็นระเบียบหน่อยก็ดีนะคะ เวลาหาจะได้หาง่ายๆ แล้วฮวงจุ้ยจะได้เปิดรับทรัพย์ด้วยค่ะ  นักเล่นหุ้นอย่างเราๆนี่ต้องอาศัยความเฮงเป็นหลักนะคะ เพราะฉะนั้นโต๊ะไม่ควรรกเลยละค่ะ และหากมีเอกสารสำคัญที่ต้องการเก็บไว้เป็นข้อมูลก็จัดเก็บในแฟ้มให้เรียบร้อย  ถ้าสำคัญมากก็ใส่ตู้ล็อคกุญแจซะหน่อยก็ดีนะคะ

2.วางแผนการลงทุนล่วงหน้า ........ การเล่นหุ้นก็เหมือนกับการจับปลานะคะ ต้องหาตัวเราให้เจอก่อนว่าเราจะเป็นคนหาปลาประเภทใด  ชอบเลือกจับปลาใหญ่ที่จับยากแต่คุ้มค่า หรือชอบจับปลาเล็กแต่จับง่ายได้บ่อยๆ  เรือเราใหญ่พอที่จะทนมรสุมได้หรือไม่  หรือจับสุ่มสี่สุ่มห้าตามแรงเชียร์  แล้วก็มานั่งกลุ้มตอนเรือใกล้จม ...... การลงทุนที่ดีน่าจะต้องมีการวางแผน หาข้อมูล แล้วก็ทำการบ้านด้วยนะคะ ..... การซื้อหุ้นทุกครั้งต้องมีเหตุผลค่ะ (ไม่ใช่ซื้อเพราะชั่ววูบ พอติดหุ้นแล้วค่อยหาเหตุผลของความจำเป็นต้องถือ)  เพื่อนๆลองหาสมุดไว้ซักเล่มนึงไว้จดหุ้นที่เราสนใจจะลงทุนก็ได้ หาเหตุผลให้ตัวเอง พร้อมสังเกตุระดับราคาของหุ้นตัวนั้น ย้อนไปดูสถิติราคา /ค่าพีอี /บุ๊ค /  กำไรที่บริษัททำได้  ศึกษากันซักนิด  รวมถึงอาจจะต้องมีปฏิทินซักอัน ไว้เตือนความจำถึงกำหนดการที่สำคัญที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนของเราค่ะ

3. ประเมินผล และหาแนวทางแก้ไขปรับปรุง........ การเล่นหุ้นนี่เป็นศาสตร์และศิลป์นะคะ เป็นวิชาการผนวกกับเรื่องจิตวิทยา อ่านใจมวลชนนักเล่นหุ้นทั้งตลาด .... หลักการที่สำคัญที่เราจำเป็นต้องประเมินผลการตัดสินใจลงทุนของเราเสมอก็เพราะ 1. หากผิดต้องถอยค่ะ  ที่เค้าเรียกกันว่า cut loss หรือตัดขาดทุดนั่นเอง ที่สำคัญต้องถอยให้ไว อย่าปล่อยให้ลึก  เพราะธรรมชาติที่นักเล่นหุ้นมักเจอเสมอก็คือ ลุ้นให้เด้ง ขอดูอีกนิด พอลงหนักจนสุดทนค่อย cut  ผลก็คือ เด้งทันตาให้เจ็บใจเล่น ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่คนส่วนใหญ่เจอแหละค่ะ .... 2. ให้ผลของการลงทุนทุกครั้งเป็นบทเรียน เราคิดยังไง ตัดสินใจอย่างไรรอบนั้นถึงได้กำไร หรือถึงได้ขาดทุน แล้วนำมาเป็นบทเรียนในการลงทุนครั้งต่อไปของเรานะคะ

4. จัดสรรเงินลงทุนให้เหมาะกับแต่ละช่วงเวลา ....... หุ้นมี3แนวโน้มนะคะ  แนวโน้มขึ้น ทุ่มสุดตัวก็ไม่มีใครว่าอะไร low risk high return ค่ะ .... หุ้นsideway ก็ยังได้ถ้าเข้าออกถูกจังหวะ แต่ได้ไม่เยอะ เสียก็จะไม่เยอะเช่นกัน low risk low return .... ส่วนหุ้นแนวโน้มลง เป็นแนวโน้มปราบเซียน โอกาสเสียหายสูง แต่ก็ยังสามารถทำกำไรในช่วงรีบาวนด์ได้บ้าง ก็ high risk low return แหละค่ะ

5. จัดเวลาสำหรับการพักผ่อนของตัวเอง........เล่นหุ้นเครียดนะคะ เพราะฉะนั้นเพื่อนๆน่าจะแบ่งเวลาให้กับส่วนอื่นๆในชีวิตนอกเหนือจากหุ้นบ้าง  ให้เวลากับครอบครัว ให้เวลากับตัวเอง....  และที่สำคัญ พยายามแยกเงินลงทุนออกจากเงินส่วนอื่นๆ ของเรา ก็จะไม่เกิดปัญหาค่ะ ... เงินหุ้นนี่เงินร้อนนะคะ  เวลาได้บางครั้งก็ได้ง่าย ขณะเดียวกันก็เสียง่ายเช่นกัน ตอนได้กินหูฉลาม ตอนเสียกระเพาะปลายังต้องคิดอย่างนี้ชีวิตจะไม่มีความสุขนะคะ .... สำหรับแม่หมอ มีหลักการอย่างนึง คือมักจะแบ่งเงินส่วนหนึงไปทำบุญเสมอ ก็รู้สึกสบายใจดีค่ะ เพราะว่ากำไรของเราอาจมาจากขาดทุนของคนอื่นก็ได้นะคะ

เพื่อนๆลองจัดระบบ จัดระเบียบชีวิตการลงทุนของเราดูนะคะ รักจะเป็นนักลงทุนแล้ว เราต้องเล่นให้ได้ทุกสถานการณ์ ทั้งขาขึ้น ขาลง sideway และที่สำคัญต้องมีความสุขในการลงทุนค่ะ .... ด้วยรักและหวังดี จากแม่หมอคนเดิม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

Powered By Blogger