สวัสดีค่ะเพื่อนๆขา....

แม่หมอสาวคุยข่าวหุ้นยังคงเป็นเพื่อนร่วมทาง(การลงทุน)เพื่อนๆเหมือนเดิม โดยนำเสนอ หุ้นมีข่าว เช้าบ่าย ค่ำ อยู่เป็นเพื่อนกันตลอดวัน ตลอดคืน .......แถมวันเสาร์มีเสริมบารมีนักลงทุนมานำเสนอเพื่อความเฮงด้วยนะคะ .... ส่วนวันอาทิตย์เป็นความรู้เกี่ยวกับตลาดหุ้นในหัวข้ออ่านหมากตลาดหุ้นค่ะ .... สำหรับข่าวเรียลไทม์ ขอสงวนสิทธิ์ให้เฉพาะสมาชิคเท่านั้นนะคะ ซึ่งเพื่อนๆสามารถติดต่อขอเป็นสมาชิคได้ที่ magicstocknews @gmail.com หรือ 086-8673392 ค่ะ


*

วันเสาร์

ความผิดพลาด 19 ประการที่นักลงทุนส่วนมากกระทำ

สวัสดีวันที่2ของปีกระต่ายค่ะเพื่อนๆ .... อ่านหมากตลาดหุ้นเปิดปีใหม่มาเลยจะชวนเพื่อนๆมาสำรวจการลงทุนในตลาดหุ้นของเราซักนิดดีมั๊ยคะ ว่ามีอะไรผิดพลาดหรือเปล่า ..... พอดีไปอ่านเจอตำราว่าด้วยความผิดพลาด 19 ประการที่นักลงทุนส่วนมากกระทำ เลยขอนำมาฝากเพื่อนๆ เผือจะใช้เป้นแนวทางปรับกลยุทธการลงทุนในปี54กันอะค่ะ


ความผิดพลาด 19 ประการที่นักลงทุนส่วนมากกระทำ (Nineteem common )

1.รั้นที่จะถือขาดทุนไว้เมื่อเป็นจำนวนเล็กน้อยและสมเหตุสมผล (Stubbornly holding onto losses when they are amall and reasonabla )  ข้อนี้เป็นความผิดพลาดที่เกิดขึ้นมากเป็นอันดับที่หนึ่ง ( นาย O Neil มีกฏให้ทำ Cut loss ทันทีเมื่อขาดทุนไป 7-8 % )

2.ซื้อตอนหุ้นตก นั่นคือการตอกย้ำความสำคัญ ( Buying on the way down in price , thus ensuring miserabla results )หุ้นที่กำลังตกลงมา  ถูกกว่าเมือ่สัปดาห์ก่อนดูท่าว่าถูกดี - แต่จะจ้องรับกริชที่กำลังหล่นไปใย

3.ซื้อเฉลี่ยตอนลงมากว่าตอนขึ้น ( Averaging down in price rather than up when buying ) นี่คือการเอาเงินดีไปปนเงินเลว เป็นกลยุทธ์แบบมือสมัครเล่นที่จะนำไปสู่การขาดทุนหนักๆ

4.ซื้อหุ้นราคาต่ำจำนวนมาก แทนที่จะซื้อหุ้นราคาสูงจำนวนน้อย ( Buying large amounts of low priced stocks rather than amaller amounts of higher priced stocks. )  หุ้นคุณภาพดีราคาไม่มีต่ำ  ควรซื้อหุ้นที่ดีที่สุด ( ไม่ใช่ถูกที่สุด )

5.อยากรวยเร็วไม่อยากออกแรง ( Wanting to make a quick and easy buck ) โลภมากใจร้อนจี๋ มีโอกาสใจด่วนโดดเข้ากองไฟแล้วเสียดายไม่อยาก Cut loss เมื่อพลาด

6.ซื้อตามเขาว่า ( buying on tips , rumors ,split announcements , and other news hear from supposed market experts on Tv )หรืออีกนัยหนึ่ง เอาเงินที่ตนสะสมมาอย่างยากเย็นไปเชื่อตามคนอื่น แทนที่จะใช้เวลาฝึกศึกษาให้รู้ตัวว่ากำลังทำอะไร

7.เลือกหุ้นชั้นรองเพราะได้ปันผลหรือ P/E ต่ำ ( Selecting second -rate stocks because of dividends or low price-earnings ratios ) มีปัจจัยข้อมูลอื่น ๆ อีกมากที่สำคัญกว่า เงินปันผล หรือ P/ E ( เช่นอัตราการเจริญโต )

8.ไม่ยอมถอยแม้จะเลือกผิดและไม่รู้จริงในการหาบริษัทที่พบความสำเร็จ (Never getting out of the starting gate properly due to poor selection criteria and not knowing exactly what to lok for in a successful company.) หลายคนหลงอยู่กับหุ้นปลายแถวที่มีข้อมูลคลุมเครือ

9.ซื้อหุ้นที่คุณคุ้นชื่อ (Buying old names you're familiar with.) แค่ที่คุณเคยทำงานการบินไทยไม่จำเป็นต้องเป็นเหตุให้เป็นหุ้นดีที่คุณควรซื้อ มีหุ้นดีๆ เกิดใหม่ขึ้นมาได้เสมอ

10.ไม่มีปัญญาจดจำทำตามข้อมูลคำแนะนำที่ดี (Not being able to recognize (and follow) good information and advice.) ญาติ มิตร โบรกเกอร์ และการบริการให้คำแนะนำต่างๆ อาจเป็นต้นตอ - ของคำแนะนำที่เลว มีนักกีฬามืออาชีพเพียงน้อยนิดที่โด่งดังโดดเด่นจริงๆ

11.ดูกราฟไม่เป็นและไม่กล้าซื้อเมื่อเป็น "new high" (Not using charts and being afraid to buy stocks that are going into new high ground in price.) คนมากกว่า 98% คิดว่าราคาที่ new high แพงไป..แล้วก็ตกรถ

12.ชอบขายหมูแต่ชอบกอดของเน่า (Cashing in small, easy-to-take profits while holding the losers.)อีกนัยหนึ่ง ควรทำตรงกันข้าม คือ ให้โอกาสเวลา เพื่อทำกำไรและรู้จัก cut loss

13.เป็นกังวลเกินไปกับค่าภาษีและค่าคอม (Worrying too much about taxes and commissions.) (บ้านเราคงไม่เป็นนักเพราะไม่แพงอย่างเขา)

14.จดจ้องรู้แต่ตอนซื้อแต่ไม่รู้ตอนขาย (Concentrating your time on what to buy and once the buy decision is made, not undetrstanding when or under what conditions the stock must be sold.) ส่วนมากทำการบ้านแค่ครึ่งเดียว

15.ไม่เข้าใจความสำคัญของการซื้อหุ้นคุณภาพและการดูทางเท็คนิคเพื่อปรับปรุงการเลือกของตน (Failing to understand the importance of buying quality companies with good institutional sponsorship and the importance of learning how to use charts to significantly improve selection and timing.)

16.ชอบเก็งกำไรหนักๆ พวก W/C เพราะเชื่อว่าเป็นทางลัดรวยเร็ว (Speculating too heavily in options or futures because they're thought to be a way to get rich quick.) (คนที่ชนะคงค้าน-แต่มีกี่คนไม่รู้)

17.ไม่ค่อยทำตามตลาดแต่ชอบเคาะเพดาน (Rarely transacting "at the market" and preferring to put price limits on their buy and sell orders.) (เลยชวดขายชวดซื้อ)

18.ละล้าละลังไม่รู้เวลาลงมือ (Not being able to make up your mind when a decision needs to be made.) (หลายคนไม่รู้เวลาจะซื้อ จะขาย จะถือ ดูกระทู้ในสินธรก็ท่วมไปหมด)

19.ซื้อหุ้นอย่างไม่มีเป้าหมาย (Not looking at stocks objectively.) ชอบซื้อตัวที่ชอบแล้วนั่งภาวนา แทนที่จะศึกษาสนใจทั้งตลาดไม่รู้ใครถูกใครผิดแค่ไหนเพียงไร

เนื่องในศักราชใหม่นี้ แม่หมอก็ขออวยพรให้เพื่อนร่วมทางสายการลงทุนทุกๆคนประสบแต่ความสุข ความสำเร็จในการลงทุน ร่ำรวยแบบมีสติกันทุกๆคนเลยนะคะ .... รักนะ จุ๊บๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

Powered By Blogger