สวัสดีค่ะเพื่อนๆขา....

แม่หมอสาวคุยข่าวหุ้นยังคงเป็นเพื่อนร่วมทาง(การลงทุน)เพื่อนๆเหมือนเดิม โดยนำเสนอ หุ้นมีข่าว เช้าบ่าย ค่ำ อยู่เป็นเพื่อนกันตลอดวัน ตลอดคืน .......แถมวันเสาร์มีเสริมบารมีนักลงทุนมานำเสนอเพื่อความเฮงด้วยนะคะ .... ส่วนวันอาทิตย์เป็นความรู้เกี่ยวกับตลาดหุ้นในหัวข้ออ่านหมากตลาดหุ้นค่ะ .... สำหรับข่าวเรียลไทม์ ขอสงวนสิทธิ์ให้เฉพาะสมาชิคเท่านั้นนะคะ ซึ่งเพื่อนๆสามารถติดต่อขอเป็นสมาชิคได้ที่ magicstocknews @gmail.com หรือ 086-8673392 ค่ะ


*

วันเสาร์

SET50 Index Futures

สวัสดีวันหยุดค่ะเพื่อนๆ เช้าวันอาทิตย์ก็เป็นเวลาของความรู้ในอ่านหมากตลาดหุ้นนะคะ .......... วันนี้แม่หมอสาวคุยข่าวหุ้นจะพาเพื่อนๆมารู้จักการการซื้อขายดัชนีล่วงหน้ากันค่ะ หรือที่เรียกว่า SET50 Index Futures ที่เป็นสินค้า1ใน3ของตลาดTFEX อันประกอบด้วย Gold Futures  Stock Futures และ SET 50 Index Futuresค่ะ .... เพื่อนๆอาจส่งสัยว่าเอ๊ะ ซื้อขายดัชนีจะซื้อขายกันอย่างไร หุ้นหรือทองยังพอเข้าใจ ยังเห็นภาพ ..... แต่ว่ากันด้วยเรื่องตลาดล่วงหน้าในTFEX จะไม่มีการส่งมอบสินค้ากันจริงทั้งนั้นค่ะ  ........ เรามาดูรายละเอียดของ SET 50 Undex Futures กันเลยดีกว่านะคะ


 SET50 Index Futures เป็นตราสารอนุพันธ์ หรือสัญญาระหว่างคู่สัญญาที่ตกลงทำการซื้อขายในอนาคต โดยมีสินทรัพย์อ้างอิงในที่นี้คือดัชนีSET50 (ดัชนีตลาดหุ้นที่เลือกเฉพาะหุ้นที่market capital สูง50ตัวมาคำนวณเป็นดัชนี)  คู่สัญญาที่ตกลงซื้อจะเรียกว่ามี long position  ขณะที่คู่สัญญาที่ตกลงขายจะเรียกว่ามี short position ....... สำหรับSET50 Index Futures จะมีตัวคูณเท่ากับ1000บาท สมมุติ ดัชนีSET50อยู่ที่500จุด  1สัญญาของการซือ้ขายจะมีมูลค่า เท่ากับ500x1000 นั่นคือ500000บาท ......... การชำระราคาจะทำเมื่อสัญญาครบกำหนด (ทุก3เดือน) หรือปิดสัญญาระหว่างครบกำหนดก่อน โดยจะชำระราคาเป็นเงินสดโดยจะจ่ายหรือรับในส่วนต่างที่เกิดขึ้น


หลักการลงทุน  หากมองว่าอนาคต SET 50 จะปรับตัวขึ้นก็จะเปิดสัญญา long .... แต่หากมองว่า SET50 จะลง ก็เปิดสัญญา short..... คล้ายๆเป็นการแทงลงไปว่าSET50จะขึ้นหรือลงในอนาคตอะค่ะ(มีแค่2ประตู)....... โดยสัญญาที่ทำการซือ้ขายจะมีอายุ3เดือน ตัวอย่างเช่นสัญญาที่จะหมดอายุเดือน กย10 ก็จะชื่อS50U10ค่ะ ...... ตัวเลขดัชนีSET50กับ SET50 Index Futureจะไม่เท่ากันซะทีเดียวนะคะ แต่ก็มักจะเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกันค่ะ


ประโยชน์ของSET50 Index Future คือสามารถทำกำไรได้ในแนวโน้มหุ้นขาลงค่ะ โดยการสั่งขายล่วงหน้า(short) นั่นเองค่ะ ..... หรือทำกำไรในแนวโน้มหุ้นขาขึ้นก็ได้โดยการสั่ง long ค่ะ และเป็นการมองเพียงภาพรวมของตลาดไม่ต้องมาเลือกลงทุนหุ้นเป็นรายตัวนะคะ


 SET50 Index Future เป็นการลงทุนแบบ high risk high return  เนื่องจากมูลค่าต่อ1สัญญาประมาณ500000 บาท แต่เราวางเงินหลักประกันขั้นต้นต่อ1สัญญา เพียง45600บาท ....... การขึ้นลงของSET50 Index Future ทุก1จุดมีมูลค่า1000บาท ......  ในการซือ้ขายการส่งคำสั่งจะมีstepของราคาทุกๆ0.10บาทนะคะ


วิธีการลงทุน  เพื่อนๆต้องเข้าไปเปิดบัญชีTFEX แยกต่างหากจากบัญชีซือ้ขายหุ้นธรรมดา ที่โบรกเกอร์ นะคะ ก็จะมีมาร์เก็ตติ้งประจำตัวและได้รับรหัสการซื้อขาย เช่นเดียวกับการซื้อขายหุ้นกระดานหลักค่ะ ..... จากนั้นถ้าจะตัดสินใจลงทุน ก็ต้องนำเงินไปวางเป็นหลักประกันขั้นต้น(Initial Margin IM)  สัญญาละ 45600บาท ค่ะ จากนั้นถ้าจะส่งคำสั่งก็ต้องเลือกว่า long หรือ short สัญญาเดือนไหน จำนวนเท่าไหร่ ที่ระดับ SET50 Index Futureเดอนที่เราต้องการทำสัญญาที่ระดับราคาใด


เวลาในการซือ้ขาย ช่วงเช้า9.45-12.30น. โดยมี pre open สามารถเริ่มส่งคำสั่งได้ตั้งแต่ 9.15-9.45น. ....ช่วงบ่าย14.30-16.55น. pre open 14.00-14.30น.


Mark to Market การลงทุนใน TFEX (ตลาดล่วงหน้า)ทุกประเภทจะมีการคำนวณราคาตลาดณ.สิ้นวัน เพื่อให้ลูกค้าทราบสถานะตัวเอง  ทราบผลกำไรขาดทุนตามราคาตลาดในแต่ละวันค่ะ .....  และถ้าราคาตลาดปรับขึ้นมายอดในบัญชีมีกำไร เพื่อนๆจะถอนส่วนกำไรออกมาเลยก็ได้นะคะ คงไว้เท่ากับยอดหลักประกันข้างต้นค่ะ


การเรียกหลักประกันเพิ่ม (Call Margin)  เนื่องจากเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง(มาก)  ตลท. จึงกำหนดให้มีโบรกเกอร์เรียกหลักประกันเพิ่มจากลูกค้า หากการลงทุนแล้วผิดทาง มีการขาดทุนตามราคาตลาดระดับ หลักประกันรักษาสภาพ (Maintenance Margin MM) จะอยู่ที่  39120บาท ต่อ1สัญญา .....หากpositionของลูกค้าลงมาต่ำกว่าจุดนี้ ต้องนำเงินมาวางเพิ่มให้ขึ้นไปที่ระดับ 45600บาทในวันรุ่งขึ้นค่ะ


การบังคับปิดสถานะ( Force Close) จะเกิดขึ้นเมื่อสถานะของลูกค้าลดระดับลงมาต่ำกว่า 13680บาท(Force3 Close Level)  เมื่อคิดตามราคาตลาด.....   ซึ่งต้องนำเงินมาเข้าเป็นหลักประกันเพิ่มภายใน1 ชั่วโมง ให้สถานะขึ้นมาอยู่ที่ระดับMaintenance Margin หรือที่ 39120 บาท มิฉะนั้นก็จะโดนบังคับปิดสถานะ ... นั่นคือหากเพื่อนๆนำเงินมาลง45600บาทแล้วลงทุนผิดทาง แล้วไม่มีเงินวางหลักประกันเพิ่มก็จะมีเงินกลับไปไม่ถึง 136800บาทค่ะ


 การลงทุนในSET50Index Futureสามารถสร้างผลกำไรได้อย่างมหาศาลถ้าลงทุนถูกทาง....... เช่นถ้ามีวันนึงมีข่าวดีเข้ามาเซอร์ไพร์สตลาดอย่างแรง SET50Index Future ปรับขึ้นมา10% สมมุติตอนเราเข้าไปlong อยู่ที่ 500จุด หลังจากนั้นระดับราคาไต่ระดับและปรับขึ้นมาที่550จุด เราจะกำไรกว่า100%เมื่อคิดจากเงินลงทุนหลักประกันขั้นต้น45600บาท คือจะมีpositionอยู่ที่ประมาณ 95600บาทค่ะ ... หรือถ้าเรามองตลาดแย่แล้วshortไว้ ปรากฏมีข่าวร้ายหนักๆเข้ามาในตลาด SET50 Index Future ปรับลง10% เราก็จะกำไรทันทีกว่า100% เช่นกันค่ะ .... อันนี้สมมุติเฉยๆนะคะ ของจริงไม่หวือหวาขนาดนั้นในภาวะปกติหรอกค่ะ


ค่าคอมมิชชั่น 1-5สัญญาสัญญาละ450บาทบวกด้วยVAT7% ....สัญญาที่6-20สัญญาละ350บาทบวกVAT7%.... สัญญาที่21ขึ้นไปสัญญาละ250บาทบวกVAT7% ต่อ1วันนะคะ


การชำระราคา ทำเมื่อมีการปิดสถานะ แล้วจะคำนวณกำไรขาดทุนออกมา เป็นยอดคงเหลือซึ่งเพื่อนๆสามารถสั่งถอนเงินประกันคงเหลืออกมาได้เลย.....  ถ้าถอนก่อนเที่ยงก็จะได้รับเงินในวันรุ่งขึ้นเลยค่ะ  ..... หรือจะทิ้งไว้ในบัญชีเพื่อเตรียมเปิดสถานะใหม่ก็ได้ค่ะ เงินฝากในบัญชีจะมีการคิดดอกเบี้ยให่้ด้วยค่ะ


การรอปิดสถานะเมื่อหมดอายุสัญญา  ก็สามารถทำได้ค่ะ โดยสัญญาแต่ละสัญญาจะหมดอายุในวันก่อนหน้าวันทำการสุดท้ายของเดือน ราคาของSET50Index Futures ก็จะมาบรรจบกับSET50 พอดี..... ซึ่งถ้าใครที่ยังไม่สั่งปิดสถานะ ก็จะถูกปิดอัตโนมัติค่ะ


การวิเคราะห์ SET50 Index Futures จะมีบทวิเคราะห์ ข้อแนะนำของโบรกเกอร์ออกมา ซึ่งก็อาจแตกต่างกันไป เป็นการมองแนวโน้มดัชนีตามปัจจัยพื้นฐาน กระแสข่าวที่เข่้ามา รวมถึงการวิเคราะห์ตามปัจจัยทาเทคนิค มีให้อ่านมากมายค่ะ......  แต่หลักใหญ่ ๆสำหรับคนเล่น SET50Index Futures ต้องมีความรู้ Macro Economics ที่ดีพอสมควร เพราะ ไม่ว่าดัชนีจะขึ้นหรือลงอย่างไร สุดท้ายก็จะมาอยู่ที่ปัจจัยพื้นฐานของเศรษฐกิจที่สนับสนุนค่ะ .... อ้อมีอีกจี๊สนึง การเล่นSET50IndexFutures เราจะเปรียบเทียบราคากับดัชนีSET50 นะคะ ถ้าช่วงไหน SET50 Index Futures ลงมาต่ำกว่าSET50 มากๆ ถือว่ามี discount น่า long นะคะ .... ส่วนถ้าช่วงไหน SET50Index Futureขึ้นไปสูงกว่าSET50มากๆน่าshort ค่ะ เนื่องจากถือว่ามีpremiumค่ะ......  แต่ทั้งนี้ขึ้นกับแนวโน้มตลาดด้วยนะคะ ถ้าช่วงนั้นเป็นกระทิงหรือหมีที่ชัดเจนก็สามารถเกิดขึ้นได้ค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

Powered By Blogger