สวัสดีค่ะเพื่อนๆขา....

แม่หมอสาวคุยข่าวหุ้นยังคงเป็นเพื่อนร่วมทาง(การลงทุน)เพื่อนๆเหมือนเดิม โดยนำเสนอ หุ้นมีข่าว เช้าบ่าย ค่ำ อยู่เป็นเพื่อนกันตลอดวัน ตลอดคืน .......แถมวันเสาร์มีเสริมบารมีนักลงทุนมานำเสนอเพื่อความเฮงด้วยนะคะ .... ส่วนวันอาทิตย์เป็นความรู้เกี่ยวกับตลาดหุ้นในหัวข้ออ่านหมากตลาดหุ้นค่ะ .... สำหรับข่าวเรียลไทม์ ขอสงวนสิทธิ์ให้เฉพาะสมาชิคเท่านั้นนะคะ ซึ่งเพื่อนๆสามารถติดต่อขอเป็นสมาชิคได้ที่ magicstocknews @gmail.com หรือ 086-8673392 ค่ะ


*

วันเสาร์

Gold Future

วันนี้แม่หมอสาวคุยข่าวหุ้นจะพาเพื่อนๆมารู้จักการซื้อขายทองคำแบบไม่เห็นตัวทองกันค่ะ .... นั่นคือการซือ้ขายทองคำในตลาดล่วงหน้าหรือที่เรียกว่า Gold Futureค่ะ .... Gold Future เป็นการซื้อขายเก็งกำไรราคาทองคำที่มีความเสี่ยงสูง(มาก) เหมาะกับคนที่อยู่ในวงการทองคำหรือมีความรู้ความเชียวชาญเรื่องราคาทองคำเป็นอย่างดี ... ขอเตือนนะคะ ไม่รู้อย่าเล่นอาจหมดตัวได้ภายในพริบตาค่ะ แต่risk กับ return เป็นของคู่กัน อีกนัยหนึ่งก็คือ ทำให้รวยได้ในพริบตาเช่นกันค่ะ ....


หลักการลงทุนในGold Future  เป็นการซื้อ-ขาย ตราสารล่วงหน้าที่มีกำหนดครบอายุสัญญาแต่ละสัญญาทุกๆ2เดือน  ไม่มีการส่งมอบทองจริง แต่จะชำระราคากันด้วยส่วนต่างของราคา .....จะซือ้ก่อนขาย(long)หรือขายก่อนซือ้(short)ก็ได้ จึงสามารถทำกำไรได้ทั้งทองขาขึ้นและขาลงนะคะ ...

Gold Future จะมีสินค้าอ้างอิงเป็นทองคำบริสุทธิ์ 96.5%น้ำหนัก50บาท ...... ซึ่งถ้าคำนวณคร่าวๆสมมุติราคาทองคำ20000บาท ถ้าลงทุนซือ้ทองแท่งก็ต้องใช้เงิน1 ล้านบาท .....แต่การลงทุนในGold Future1สัญญาใช้เงินวางหลักประกันขั้นต้นแค่ 57000บาท(อัตรา fix กำหนดโดยสำนักหักบัญชีและโบรกเกอร์อนุพันธ์แต่ก็อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้)  ..... แต่ต้องรับกำไรขาดทุนเท่ากับการลงทุนซือ้ขายทองคำ1ล้านบาทอะค่ะ....ความเสี่ยงจึงสูงมากเนื่องจากเราลงทุนเพียงไม่ถึง10%แต่ต้องรับผลกำไร ขาดทุน100% ของส่วนต่างราคาที่เกิดขึ้น ...

ประโยชน์อีกอย่างของGold Future ก็คือใช้ในการบริหารพอร์ตทองคำ  สมมุติเรามีทองคำในมือ มองว่าทองจะลงแต่ไม่อยากขายทอง ก็สามารถ short (สั่งขายล่วงหน้า) Gold Future .... ซึ่งถ้าถูกทางกำไรจากGold Future ก็จะมาชดเชยค่าเสียโอกาสที่เราไม่ได้ขายทองจริงออกไปค่ะ...

วิธีการลงทุน ก่อนอื่นต้องเดินเข้าไปเปิดบัญชีกับโบรกเกอร์ที่สามารถซือ้ขายตราสารล่วงหน้าทองคำได้  ก็คล้ยๆเปิดบัญชีซือ้ขายหุ้นอย่างนี้แหละค่ะ  ก็จะมีมาร์เก็ตติ้งดูแลให้คำแนะนำ และมีรหัสบัญชีประจำตัวให้เราแยกต่างหากจากบัญชีซือ้ขายหุ้น .... จากนั้นถ้าเราจะเริ่มต้นซือ้ขาย ต้องวางหลักประกันขั้นต้น(Initial Margin , IM) คือ 57000บาท ก่อนการส่งคำสั่ง .....

Mark to Market สิ่งที่แตกต่างจากการซือ้ขายหุ้นก็คือ ในGold Future จะมีการคิดกำไรขาดทุน จากราคาที่เราทำการซือ้ขาย กับราคาตลาดที่เกิดขึ้นในซือ้ขายของสัญญานั้นๆทุกสิ้นวัน หรือที่เรียกว่า Mark to Market .... หากมีกำไรเงินในบัญชีเราจะเพิ่มขึ้นทันที ตรงกันข้าม หากขาดทุนเงินในบัญชีเราจะลดทันที เช่นกันค่ะ ....

ข้อกำหนดหลักประกันรักษาสภาพ (Maintenace Margin , MM) อยู่ที่39900บาท .....หากเงินในบัญชีเรามีผลขาดทุนตามราคาตลาด เมื่อเทียบกับ หลักประกันเบื้องต้นที่ 57000บาท โดยลงมาต่ำกว่า39900บาทต่อ1สัญญา เราต้องนำเงินมาเป็นหลักประกันเพิ่มเพื่อให้ถึง Initial Marginที่ระดับ57000บาท ก่อน 15.55น.ของวันรุ่งขึ้น .....

การโดนบังคับปิดสถานะ (Force sell)  ถ้าหากราคาทองคำล่วงหน้าที่ซือ้ขายกันอยู่ผันผวนสูง เงินในบัญชีเราลดลงมาต่ำกว่าระดับหลักประกันปิดสถานะ (Force Close Level , FC) คือที่ระดับ17100บาท ภายในวัน (Intra day) โบรกเกอร์จะต้องให้เรานำเงินมาเป็นหลักประกันเพิ่มภายใน1ชั่วโมงในจำนวนที่จะทำให้หลักประกันเราขึ้นมาได้จนถึงระดับMM(39900บาท) ... มิฉะนั้น โบรกเกอร์จะทำการบังคับปิดสถานะเราเพื่อหยุดผลขาดทุนค่ะ (Force sell) เราก็จะเหลือเงินกลับไม่ถึง 17100บาท จากการลงทุน57000บาท นั่นเองค่ะ ....

High Risk High Return .... ในทางตรงกันข้ามนะคะ หากเราลงทุนถูกทิศทาง ก็จะสร้างผลกำไรได้อย่างมหาศาล ทีเดียวค่ะ..... จากการลงทุน 57000บาท สมมุติว่าเรามองทองจะขึ้น long 1สัญญา ราคาซือ้ขายทองล่วงหน้าในสัญญาที่เราซือ้ ขึ้นมา300บาท เราก็จะกำไรทันที15000บาท จากเงินลงทุน 57000บาทค่ะ.....หรือถ้ามองลงแล้วเรา short ก็เช่นเดียวกันค่ะ .....  ซึ่งก็จะสามารถถอนเงินออกมาจากหลักประกันได้เลยหากอยากถือสัญญาต่อ.... หรือจะปิดสถานะเอากำไรและหลักประกันออกมาเลยก็ได้ค่ะ ....

ค่าคอมมิชชั่น ที่จ่ายให้โบรกเกอร์ จะขึ้นกับจำนวนสัญญา ถ้าซือ้ขาย 1-5สัญญา ต่อสัญญา 500บาท ค่ะ....  6-20สัญญา ๆละ400บาท .... สัญญาที่21ขึ้นไปสัญญาละ300บาท ยังไม่รวม vat 7%นะคะ

การวิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำ สามารถติดตามได้จากบทวิเคราะห์ของโบรกเกอร์ค่ะ ..... หรือควรตามราคาทองคำโลก ราคาทองคำล่วงหน้าตลาดโลกอย่างCOMEX  และราคาทองคำในประเทศ  รวมถึงติดตามการเคลื่อนไหวของค่าเงินทั้งเงินดอลล่าร์และเงินบาท .... ทองคำโดยภาพรวมระยะยาวยังคงอยู่ในแนวโน้มขึ้น แต่ก็อาจมีบางช่วงที่ปรับตัวลงแรง ...... แตกต่างจากหุ้นที่ผันผวนเดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลงตามภาวะเศรษฐกิจและผลประกอบการของบจ ... ทองคำจะถูกมองว่าเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย เมื่อไหร่ที่ภาวะเศรษฐกิจดูเลวร้าย เม็ดเงินก็จะไหลจากสินทรัพย์เสี่ยงเข้าสู่สินทรัพย์ที่ปลอดภัย ราคาทองคำจึงมีโอกาสปรับขึ้น ....   เมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวหรือเดินหน้า คนก็จะนำเงินออกจากสินทรัพย์ที่ปลอดภัย เข้าไปสู่สินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง ราคาทองคำก็อาจอ่อนตัวลงได้ค่ะ .....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

Powered By Blogger