สวัสดีค่ะเพื่อนๆขา....

แม่หมอสาวคุยข่าวหุ้นยังคงเป็นเพื่อนร่วมทาง(การลงทุน)เพื่อนๆเหมือนเดิม โดยนำเสนอ หุ้นมีข่าว เช้าบ่าย ค่ำ อยู่เป็นเพื่อนกันตลอดวัน ตลอดคืน .......แถมวันเสาร์มีเสริมบารมีนักลงทุนมานำเสนอเพื่อความเฮงด้วยนะคะ .... ส่วนวันอาทิตย์เป็นความรู้เกี่ยวกับตลาดหุ้นในหัวข้ออ่านหมากตลาดหุ้นค่ะ .... สำหรับข่าวเรียลไทม์ ขอสงวนสิทธิ์ให้เฉพาะสมาชิคเท่านั้นนะคะ ซึ่งเพื่อนๆสามารถติดต่อขอเป็นสมาชิคได้ที่ magicstocknews @gmail.com หรือ 086-8673392 ค่ะ


*

วันเสาร์

ตลาดหุ้นไทยในยุค Globalization

ถ้าคุณอยากได้ข่าวฉบับเต็มก็สามารถขอมาได้ที่ e-mail: sucha888@gmail.com 

ข้อมูลที่ได้มาทั้งหมดรวบรวมมาจากแหล่งข่าวต่าง ๆ อาทิเช่น หนังสือพิมพ์ ข่าวหุ้น ทันหุ้น กรุงเทพธุรกิจ 
และบทวิเคราะห์ของโบรคเกอร์ต่าง ๆ ที่เผยแพร่สู่สาธารณะ

อ่านหมากตลาดหุ้น

ตอนที่1 ตลาดหุ้นไทยในยุค Globalization

- ว่ากันด้วยเรื่องของ SET หรือตลาดหุ้นไทย ในยุค globalization ที่ข้อมูลหมุนเร็วยิ่งกว่าลูกข่างสมัยโบราณซะอีกนะคะ...... จึงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่เราจำเป็นต้องรู้จักตัวตนที่แท้จริงของSET ว่ายุคนี้เป็นอย่างไร แต่ก่อนอื่นขอไล่เรียงความเป็นมาของSETในแต่ละยุคก่อนดังนี้ค่ะ
  • ยุคแรก ..... เป็นยุคที่ตลาดยังเปิดได้ไม่นานนัก นลท.รายใหญ่ในประเทศยังคงมีอิทธิพลต่อตลาด ถ้าใครเคยได้ยินชื่อราชาเงินทุน คงจะพอจำกันได้ มีการปั่นราคาหุ้นกันอย่างเป็นเรื่องเป็นราว โดยไม่คำนึงถึงพื้นฐานหรืออะไรทั้งสิ้น และก็เป็นธรรมดาเมื่อถึงเวลา สูงสุดคืนสู่สามัญนั่นเอง ......
 ยุคที่สอง..... ธุรกิจโบรกเกอร์เริ่มเฟื่องฟู ฝ่ายวิจัย วิเคราะห์หลักทรัพย์เริ่มเข้ามามีบทบาท มีการวิเคราะห์ ภาวะเศรษฐกิจ วิเคราะห์ราคาหุ้นตามปัจจัยพื้นฐาน อ่านงบการเงิน ดูค่าพีอี ราคาหุ้นเริ่มสะท้อนผลการดำเนินงาน และโครงการในอนาคต ......
  • ยุคที่สาม...... เริ่มมีการศึกษาการวิเคราะห์ทาง เทคนิค หรือการเก็บสถิติ ราคา และปริมาณการซือ้ขาย และแปรผลออกมาเป็นรูปแบบของกราฟ โดยมีทฤษฏีแม่บทคือ DOWS Theory (ซึ่งจะเล่าให้ฟังในบทต่อๆไป)....
ยุคที่สี่ ...... fund flow โดยเฉพาะ ออร์เดอร์ฝรั่งเริ่มมามีอิทธิพล ที่เป็นส่วนหนึ่งในการนำพาดัชนีเหินฟ้าสู่1700จุดและตกกลับมาเหลือ 200 จุด .....
  • ยุคปัจจุบัน ..... จากการที่ข้อมูลข่าวสารถึงกันอย่างแพร่หลายและรวดเร็วจึงเป็นการ mix กันระหว่าง 
fund flow ที่แบ่งออกเป็น4ส่วนใหญ่ๆในตลาด คือ
- 1.1 foreign หรือฝรั่ง
- 1.2. local fund หรือกองทุนไทย
- 1.3. proprietary trading หรือพอร์ตโบรกเกอร์
- 1.4.retail หรือรายย่อย .......

fundamental analysis บทวิเคราะห์ วิจัย ของโบรกเกอร์ต่างๆยังมาแรง เน้นการมองไปในอนาคตมากกว่ามองอดีต ที่มาแรงมากได้แก่บทวิเคราะห์ของ โบรกเกอร์สัญชาติฝรั่ง อาทิ UBS CS CLSA ML JPM เป็นต้น ........

technical analysis การวิเคราะห์ทางเทคนิค ก็ยังนิยมใช้ประกอบการพิจรณาปัจจัยพื้นฐานอยู่ ........

เทรนด์ตลาดต่างประเทศซึ่งเป็นปัจจัยทางจิตวิทยา และเป็นส่วนประกอบการพิจรณาเรื่องการเคลื่อนย้ายเม็ดเงิน ซึ่งปัจจุบันมีทั้งตลาดทุน ตลาดเงินและตลาดโภคภัณฑ์ .....


- โดยสรุป การเล่นหุ้นยุคนี้ต่างจากการเล่นหุ้น ยุคแรกที่เหมือนการปาเป้า ....... เพราะตลาดหุ้นยุค globalization ข้อมูลข่าวสารเป็นสิ่งสำคัญ การเคลื่อนย้ายเม็ดเงินรวดเร็ว และการวิเคราะห์ก็ยังเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในการลงทุนอยู่ ทั้งการวิเคราะห์พื้นฐานและเทคนิค รวมถึงเม็ดเงินที่จะนำพาให้เกิดแรงซือ้หรือแรงขายได้ ....... ทั้งนี้ควรระลึกไว้เสมอว่าตลาดเป็นสิ่งที่สะท้อนจิตวิทยามวลชน เป็นสิ่งที่ทุกคนคิดไม่ใช่เราคิดคนเดียว และราคาหุ้นก็เสมือนหนึ่งได้สะท้อนทุกอย่างไว้แล้วรวมกันทั้งปัจจัยพื้นฐานและความรู้สึกทางจิตวิทยา ขึ้นอยู่กับว่าช่วงนั้นๆ อะไรจะมีอิทธิพลกับตลาดมากกว่ากัน .......


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

Powered By Blogger