สวัสดีค่ะเพื่อนๆขา....

แม่หมอสาวคุยข่าวหุ้นยังคงเป็นเพื่อนร่วมทาง(การลงทุน)เพื่อนๆเหมือนเดิม โดยนำเสนอ หุ้นมีข่าว เช้าบ่าย ค่ำ อยู่เป็นเพื่อนกันตลอดวัน ตลอดคืน .......แถมวันเสาร์มีเสริมบารมีนักลงทุนมานำเสนอเพื่อความเฮงด้วยนะคะ .... ส่วนวันอาทิตย์เป็นความรู้เกี่ยวกับตลาดหุ้นในหัวข้ออ่านหมากตลาดหุ้นค่ะ .... สำหรับข่าวเรียลไทม์ ขอสงวนสิทธิ์ให้เฉพาะสมาชิคเท่านั้นนะคะ ซึ่งเพื่อนๆสามารถติดต่อขอเป็นสมาชิคได้ที่ magicstocknews @gmail.com หรือ 086-8673392 ค่ะ


*

วันพฤหัสบดี

อยากเริ่มเล่นหุ้น มาอ่านทางนี้เลยค่ะ

ถ้าคุณอยากได้ข่าวฉบับเต็มก็สามารถขอมาได้ที่ e-mail: sucha888@gmail.com 

ข้อมูลที่ได้มาทั้งหมดรวบรวมมาจากแหล่งข่าวต่าง ๆ อาทิเช่น หนังสือพิมพ์ สำนักงานข่าว 
และบทวิเคราะห์ของโบรคเกอร์ต่าง ๆ ที่เผยแพร่สู่สาธารณะ


- หลังจากเพื่อนๆได้เข้ามาเยี่ยมชมบ้านหลังนี้ของแม่หมอ ที่อัดแน่นไปด้วยสารพัดข้อมูล สำหรับบางคนที่ไม่คุ้นเคยกับตลาดหุ้น หรือไม่เคยเล่นหุ้นมาก่อน อาจนึกปิ๊งไอเดีย อยากจะนำเงินที่นอนสลบอยู่ใน แบงค์ที่ดอกเบี้ยน้อยนิด พามาออกกำลังกายให้เกิดดอกผลมากกว่าเดิม แม่หมอก็เลยจะขอเป็นไกด์นำทางเพื่อนๆ ให้มารู้จักกับถนนการลงทุนใน ตลาดหลักทรัพย์กันค่ะ เพื่อนๆตามแม่หมอมาดูกันเลยนะคะ


  • ประเมินวงเงิน ที่เราต้องการนำมาลงทุนเริ่มแรก เป็นขั้นตอนแรกเลยนะคะ ควรเป็นเงินเย็น หรือเงินที่ไม่ได้กู้มา พร้อมๆ กับประเมินความเสี่ยงที่เราสามารถรับได้หากการลงทุนผิดพลาด ถ้าคิดว่าต้องการลงทุนโดยรับการขาดทุนไม่ได้ อาจไม่เหมาะกับการลงทุนในตลาดหุ้นค่ะ แม่หมอขอแนะนำว่าขั้นต่ำน่าจะ เริ่มต้นที่ประมาณ50000บาทค่ะ

เลือกโบรกเกอร์ ที่เราจะใช้บริการทำการซื้อขายผ่าน เป็นขั้นตอนต่อไปค่ะ เพราะเรา ไม่สามารถซื้อขายกันเองโดยตรงกันเองในตลาดได้ ต้องผ่าน บริษัทนายหน้าค่ะ สำหรับรายชื่อบริษัทสามารถสอบถามได้จากตลาดหลักทรัพย์ หรือเข้าไปดูที่ www.set.co.th และสามารถเข้าไปดูรายละเอียดของแต่ละโบรกเกอร์ได้ทางwebside เช่นเดียวกันค่ะ

  • การเตรียมเอกสาร สำหรับการเปิดบัญชีเป็นสมาชิคกับ โบรกเกอร์ ก็จะมีสำนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน statmentหรือสำเนาสมุดเงินฝากย้อนหลัง6เดือน และเลขที่บัญชีธนาคารที่ใช้ในการตัดบัญชีและนำเงินเข้าเมื่อมีราย การซือ้ขาย (ATS) ......ค่าใช้จ่ายในการเปิดบัญชีไม่มีนะคะยกเว้นค่า อากรแสตมป์30บาท ..... ซึ่งรายละเอียดสามารถสอบถามได้ที่ โบรกเกอร์ที่เราเลือกใช้บริการค่ะ ...... และต้องมีการกรอกเอกสารในชุดเปิดบัญชี ซึ่งปัจจุบันสามารถdownloadจาก webside ของแต่ละโบรกเกอร์ได้เลย หรือจะเข้าไปติดต่อกับสำนักงาน โบรกเกอร์เลยก็ได้ซึ่งปัจจุบันก็มีโบรกเกอร์อยู่แทบทุกจังหวัด แล้วหละค่ะ

เลือกประเภทของบัญชี ที่เหมาะกับตัวเรา หลักๆก็จะมี บัญชีเงินสดปกติ (เครดิตT+3วัน หรือที่เรียกว่าบัญชี1) ..... บัญชีเงินสดเทรดผ่านอินเตอร์เน็ท(ต้องนำเงินเข้าบัญชีโบรกเกอร์ก่อน ทำการซือ้ หรือที่เรียกว่าบัญชี7) ....... บัญชีมาร์จิ้น(เป็นการกู้เงินจาก โบรกเกอร์ด้วยส่วนหนึ่งหรือที่เรียกว่าบัญชี8) ........อันนี้ไม่รวมการซื้อขายในตลาดล่วงหน้า(TFEX) ทั้งสินค้าประเภทSET50 หุ้นรายตัว และทองคำ นะคะ........กลับมาที่ประเภท ของบัญชีที่เราจะเลือก สำหรับมือใหม่เริ่มเล่นแม่หมอแนะนำประเภท บัญชี7 นะคะ ...... ข้อดีของบัญชีนี้ก็คือ ค่าคอมมิชชั่นถูกที่สุดคือ 0.15% ( บัญชี1จ่าย0.25%) และเป็นการบังคับไม่ให้เราเล่นหุ้นเกินตัวเพราะ ต้องนำเงินเข้าบัญชีโบรกเกอร์ก่อนการซือ้และตัดเงินออกจากบัญชี ทันทีในวันที่ทำการซือ้

  • ขั้นตอนการอนุมัติ เปิดบัญชีของโบรกเกอร์ ก็ประมาณ3วัน .....เพื่อนๆก็จะได้รับรหัสบัญชี ชื่อมาร์เก็ตติ้งที่จะ ทำการแนะนำการลงทุนให้กับเพื่อนๆ และวงเงินในการซื้อขาย(สำหรับบัญชี1และ8) โดยมาร์เก็ตติ้งที่ดูแลเราก็จะโทรศัพท์มาแจ้งรายละเอียดให้ทราบ ค่ะ

เริ่มการซื้อขาย ก่อนการลงทุนจริง แม่หมอแนะนำให้ทำการศึกษาสภาพตลาด และหุ้นที่เราสนใจก่อน หรืออ่านแม่หมอสาว คุยข่าวหุ้นทุกวัน ก็จะทำให้มีข้อมูลพร้อมสำหรับการ ลงทุน และขั้นตอนต่อไป เข้าไปในwebของโบรกเกอร์ที่เราเป็นสมาชิค เปิดหน้าส่งคำสั่งซื้อขาย ต้องดูและศึกษาระบบการซือ้ขายผ่านอินเตอร์ เน็ทอย่างละเอียดนะคะ ..... แรกๆอาจงงเป็นไก่ตาแตก เพราะ มีแต่ ตัวเลข ตัวเลขและตัวเลข อ้อ มีชื่อย่อตัวหุ้นและ หัวข้อที่เราต้องทำความคุ้นเคย ด้วยอีกต่างหากค่ะ......เมื่อทำความคุ้นเคยกับการเทรดได้แล้ว แม่หมอแนะนำให้ทดสอบภูมิความรู้แอนด์ความเฮงของเรา ลองสมมุติว่าซื้อและขายดูเล่นๆก่อนลงสนามจริงก็ดีนะคะ .....คราวนี้มาที่จะจะซื้อขายจริงแล้วนะคะ ดังนี้เลยค่ะ

  1. การนำเงินเข้าบัญชีโบรกเกอร์ บัญชี1 ก่อนการส่งคำสั่งซือ้ต้องนำเงินเข้าเป็นหลักประกัน15%ตามระเบียบตลาด หรือต้องมีหุ้นคงค้างเหลืออยู่.ในพอร์ตขั้นต่ำ15%ของมูลค่าคำสั่ง ที่ต้องการส่ง ส่วนบัญชี7 ต้องนำเงินเข้าขั้นต่ำเท่ากับมูลค่าคำสั่ง ที่ต้องการส่งค่ะ
  2. การส่งคำสั่งซื้อขาย ต้องส่งวันต่อวันนะคะ ซึ่งเราต้องเลือกหุ้น เลือกราคาและปริมาณที่ต้องการซือ้ขาย ส่งคำสั่งไปและรอผลการซื้อขาย(ระบบจะล๊อคไม่ให้ส่งคำสั่งขายโดย ไม่มีหุ้น) ...โดยบัญชี1สามารถเลือกส่งได้ทั้งผ่านมาร์เก็ตติ้งคอมมิ ชชั่นเสีย 0.25%ละคีย์ผ่านอินเตอร์เน็ท 0.20% ..... ส่วนบัญชี7 ส่งผ่านอินเตอร์เน็ทเสีย 0.15% หรือถ้าหากบางครั้งไม่สะดวกจะให้ มาร์เก็ตติ้งส่งออร์เดอร์ให้ ค่าคอมมิชชั่น ออร์เดอร์นั้นก็จะเป็น 0.25%ค่ะ .... ค่าคอมมิชชั่นจะมีบวกด้วย VAT 7% นะคะ และทั้งหมดจะถูกบวกไปในมูลค่าซื้อขายตอนชำระราคาเลยค่ะ
  3. การชำระราคา เมื่อซือ้ขายได้แล้ว หรือที่เรียกว่า matchมาแล้ว ....... การชำระราคาสำหรับการซื้อ บัญชี7จะตัดบัญชีเลยเท่ากับมูลค่าการซื้อบวกค่าคอมและVAT 7% - ส่วนบัญชี1 การชำระราคาจะไปตัดATSบัญชีธนาคารที่แจ้งไว้ในวันที่ T(trading)+ไปอีก3วันค่ะ...... เมื่อมีการขาย บัญชี7เงินจะเข้าในบัญชีเงินฝาก ของเราที่โบรกเกอร์ ซึ่งถ้าจะนำเงินออกต้องสั่งถอนค่ะ - ส่วนบัญชี1เงินจะเข้าธนาคารเหมือนตอนตัดค่าซื้อนะคะ
  4. การยืนยันการซื้อขาย โดยเอกสาร บัญชี1 จะมีเอกสารการยืนยันส่งไปให้ตามที่อยู่ที่แจ้งไว้ ส่วนบัญชี7 ต้องprint รายการจากหน้าจอเองค่ะ
  5. พอร์ตฟอลิโอ (portfolio) หรือเรียกสั้นๆว่า พอร์ตการลงทุนของเรา ส่วนใหญ่นิยมทิ้งไว้ที่โบรกเกอร์ ไม่ถอนเป็นใบหุ้นออกมาเพื่อสะดวกในการขาย ซึ่งปกติแล้วโบรกเกอร์จะส่งเป็นเอกสารหุ้นคงเหลือในพอร์ต มาให้เราทุกเดือนถ้าเรามีการซื้อขาย และส่งให้6เดือนครั้งถ้าเราไม่ค่อย ได้ทำการซือ้ขายค่ะ สำหรับบัญชี1 ส่วนบัญชี7ต้องเช็คที่หน้าจอในweb site และprint เก็บไว้เป็นหลักฐานเองนะคะ

  • ประเมินผลการลงทุน และปรับปรุงกลยุทธ์การลงทุน เป็นระยะ หาสาเหตุของความผิดพลาดและแก้ไขด้วยนะคะ อย่าปล่อยเลยตามเลยเพราะตลาดหุ้นมีความเสี่ยง การตัดสินใจแต่ละนาทีมีค่า จากกำไรอาจกลับกลายเป็นขาดทุน จากขาดทุนน้อยอาจกลายเป็นขาดทุนมาก แต่การขาดทุนหรือกำไรจะเกิดขึ้นจริง ก็ต่อเมื่อมีการขายไม่ใช่ดูตามราคาตลาดรายวันค่ะ .....


 - จบถนนเส้นแรกเริ่มต้นสู่การลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ ยังมีอีกหลายสาย บางสายก็ระทึกระดับออโตบานห์ของเยอรมันเลยละค่ะ ซึ่งเนวิเกเตตอร์อย่างแม่หมอคงได้มีโอกาสพาเพื่อนๆออนทัวร์ใน ครั้งต่อๆไปนะคะ .... อ้อหากเพื่อนๆ มีข้อสงสัยหรืออยากได้ข้อมูลเพิ่มเติ ก็โทรมาเบอร์นี้ได้เลยค่ะ 086-8673392 วันนี้บ๊ายบายก่อนนะคะ

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ7.11.53

    เล่นหุ้นมาเกือบปีแล้ว เพิ่งจะรู้ขั้นตอนการซื้อขายเป็นเรื่องเป็นราววันนี้เอง ขอบคุณแม่หมอสาวด้วยครับ

    ตอบลบ
  2. ยินดีคร้า

    ตอบลบ

ผู้ติดตาม

Powered By Blogger