สวัสดีค่ะเพื่อนๆขา....

แม่หมอสาวคุยข่าวหุ้นยังคงเป็นเพื่อนร่วมทาง(การลงทุน)เพื่อนๆเหมือนเดิม โดยนำเสนอ หุ้นมีข่าว เช้าบ่าย ค่ำ อยู่เป็นเพื่อนกันตลอดวัน ตลอดคืน .......แถมวันเสาร์มีเสริมบารมีนักลงทุนมานำเสนอเพื่อความเฮงด้วยนะคะ .... ส่วนวันอาทิตย์เป็นความรู้เกี่ยวกับตลาดหุ้นในหัวข้ออ่านหมากตลาดหุ้นค่ะ .... สำหรับข่าวเรียลไทม์ ขอสงวนสิทธิ์ให้เฉพาะสมาชิคเท่านั้นนะคะ ซึ่งเพื่อนๆสามารถติดต่อขอเป็นสมาชิคได้ที่ magicstocknews @gmail.com หรือ 086-8673392 ค่ะ


*

วันเสาร์

เตรียมพร้อมเมื่อหุ้นลงแรง

หุ้นไทยยามนี้เรียกว่าโดนมรสุมหลายเด้งเลยนะคะ ......... แม่หมอก็เลยคิดถึงเพื่อนๆขึ้นมาอย่างจับจิต  แล้วตัวเองก็หายหน้าหายตาไปนานมาก ....... จะมีโพสต์หุ้นมีข่าว ที่เป็นการรวบรวมจากหนังสือพิมพ์มาฝากเพื่อนๆ ก็มาแบบกระปิดกระปอย แล้วแต่เลขา(ที่น่ารัก)จะช่วยโพสท์ให้หรือไม่ (เป็นซะอย่างงี้)...... แต่เอาเถอะค่ะ  รอบนี้ตั้งใจจะคืนสังเวียน กลับมาคุยเล่นกับเพื่อนๆซักอาทิตย์ละครั้ง สองครั้งแล้วกันนะคะ ........วันธรรมดาก็อ่านสรุปข่าวหนังสือพิมพ์กันไป ส่วนเสาร์อาทิตย์ แม่หมอก็จะมาคุยในอ่านหมากตลาดหุ้น หรือ ไม่ก็จะพลิกตำราหาวิธีเสริมบารมีนักเล่นหุ้นมาฝากกันละค่ะ

ว่าด้วยเรื่องมรสุมกันก่อน ...... เรามาดูกันว่าเกิดอะไรกับตลาดหุ้นไทยกันก่อนดีกว่ามั๊ยคะ เหตุฉะไหนหัวทิ่มหัวตำกันแบบตั้งตัวไม่ติดเช่นนี้ พอสรุปสาเหตุที่หุ้นไทยร่วงรอบนี้ได้ดังนี้ค่ะ

1. มาถึงเป้าหมาย ระดับ1250จุด ตามที่หลายโบรกเกอร์คาด ราคาหุ้นรับข่าวดีของผลประกอบการไตรมาส1/55ไปพอสมควรแล้ว
2.  ภาวะตลาดหุ้นทั่วโลกเข้าสู่แนวโน้มลง จากความกังวลปัญหาวิกฤติหนี้ยุโรป จากกรีซเริ่มลามเข้าสู่สเปน การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และล่าสุด ตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐเองก็ออกมาในทิศทางชะลอตัวเช่นกัน
3. การเคลื่อนย้ายเม็ดเงิน หรือที่เรียกว่า fund flowออกจากตลาดเอเซีย  ตลาดไทยรอบนี้อาจโดนแรงหน่อยก็เนื่องมาจาก ก่อนหน้านี้ฝรั่ง ดันoverweight ตลาดไทย เวลาลดพอร์ตก็เลยต้องลดมากหน่อยเป็นธรรมดา
4. ค่าเงินบาทที่อ่อนลงอย่างต่อเนื่อง ไม่เอื้อต่อการถือครองสินทรัพย์ที่เป็นเงินบาทเท่าไหร่นัก แรงขายจึงทยอยออกมาอย่างที่เห็นแหละค่ะ
5.ตัวเลขเศรษฐกิจไทยที่ประกาศออกมาในช่วง2เดือนนี้ ออกแนวต่ำกว่าคาดเล็กน้อย ถึงแม้จะดีขึ้นก็ตาม  และยังมีประเด็น โรงงานที่โดนผลกระทบน้ำท่วมยังกลับมาผลิตได้ไม่เต็มที่ อันส่งผลให้เกิดความกังวลเล็กๆว่า จะมีการย้ายการสั่งออร์เดอร์ไปที่อื่นหรือไม่
6.  Seasonal ถ้าดูกันที่seasonalของทุกปี หลังประกาศกำไรและปันผลเสร็จหุ้นมักจะหมดข่าว ก็จะซึม ในช่วงเมย.-มิย. เป็นปกติอยู่แล้วค่ะ

       รอบนี้ SET ลงมาแตะ 1101จุด ฉับพลับก็เด้งดึ๋งดั๋ง4วันซ้อน ขึ้นไปแตะ1154จุด......  ตามการมองทางเทคนิคว่าน่าจะมีรีบาวนด์ไปแถว1150จุด ก่อนจะลงใหม่ ...... และมาเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ต่อเนื่องมาถึงวันศุกร์ ที่SETเริ่มหัวทิ่มชัดเจนแบบไร้แรงรีบาวนด์ ทั้งประเด็นการเมืองในประเทศที่ส่อเค้าจะรุนแรง  และตัวเลขเศรษฐกิจทางยุโรป ที่ประกาศออกมาไม่ดีนัก ผสมโรงด้วยDJFที่ลงร่วงหน้าไปกว่า100จุด ..... ตามด้วยเมื่อคืนนี้ Dow Jones ก็ลงจริงทำนิวโลว์ระยะสั้นไปเรียบร้อยแล้ว ลบไปกว่า274จุด

     วันจันทร์เราปิดตลาด(4/6/55)  ..... เปิดมาวันอังคาร ก็เป็นที่คาดกันว่า น่าจะลงได้แรงพอควร  ทั้งสถานการณ์ทางการเมืองเองก็ตึงเครียดมิใช่น้อย (แต่ถ้ากลับไปดูอดีตที่ผ่านมา การเมืองแรง น้ำท่วมเมือง  หุ้นก็มีสวนให้เห็นเหมือนกันนะคะ ก็ว่ากันว่าฝรั่งรู้จักเมืองไทยดีกว่าคนไทย และชอบมองข้ามชอตอะค่ะ) ..... ครานี้ พวกเราเหล่าแมงเม่าจะทำยังไงกันดีกับการเทรดในวันอังคาร  ในมุมมองของแม่หมอมีข้อเสนอแนะดังนี้ค่ะ

1. ติดตามดูทิศทางตลาดต่างประเทศในวันจันทร์ ว่าตลาดเอเซียลงแรงหรือไม่และสามารถรีบาวนด์ได้หรือไม่ -ติดตามดู Dow Jones และตลาดยุโรปในคืนวันจันทร์ อย่างใกล้ชิด
2.ดูสัญญานทางเทคนิคประกอบ  แนวรับระดับ 1100จุด เป็นแนวรับตามเส้นค่าเฉลี่ย200วัน และ10 เดือน หากหลุดแนวรับนี้และไม่สามารถปีนกลับมาได้ จะเป็นสัญญานขาย ที่หลายค่ายมองแนวรับหลักระดับล่างอยู่แถวๆ 1050-1060จุด แต่อาจมีรีบาวนด์ให้เห็นตามแนวรับย่อยระหว่างทาง
3.ติดตาม fund flowระหว่างการเทรดอย่างใกล้ชิด ว่า ฝรั่ง กองทุน หรือพอร์ตบล.ขายออกมาหนักหรือไม่
3.กลับมาดูพอร์ตการลงทุนของเรา อิงfundamentalเป็นหลักนะคะ เข้าไปดูกำไรที่ผ่านมา และแนวโน้มการทำกำไรในไตรมาส2/55 ที่จะมาถึง  ค่าพีอี โปรเจคต์ในอนาคต หากมั่นใจว่า หุ้นที่เราถืออยู่ แนวโน้มยังคงดีต่อเนื่อง ก็อาจต้องกัดฟันถือต่อ หรือถ้าดูแล้วไม่ค่อยเข้าทีก็อาจต้องหาจังหวะปรับพอร์ตเมื่อมีรีบาวนด์นะคะ
4. มีสติ อันนี้ดูเหมือนจะสำคัญที่สุด เพราะเวลาตลาดมีpanic sale มักมีผู้ที่ทำกำไรได้จากสถานการณ์เช่นนี้เสมอค่ะ...... และมีความจริงอยู่ข้อนึงก็คือ  สุดท้ายราคาหุ้นจะกลับไปอยู่ที่ปัจจัยพื้นฐานรองรับเสมอ เมื่อสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ

   การทำการบ้าน เป็นสิ่งที่สำคัญในสภาวะนี้นะคะ ....... การตัดสินใจด้วยอารมณ์พาไประหว่างการเทรด เป็นสิ่งที่อันตรายค่ะ ..... อย่างไรก็ตามแม่หมอขอเป็นกำลังใจให้กับนักลงทุนทุกๆคน และขออวยพรให้สามารถทำกำไรสวนภาวะตลาดได้ .... อ้อ แอบกระซิบ ยังมีโบรกเกอร์หลายค่ายที่มองโลกในแง่ดี ยัังคงเป้าหมายSETปลายปีที่1300จุด แม้ว่าระหว่างทางอาจมีการปรับลงไปตามภาวะบ้างก็ตามนะคะ ....สู้ๆคร้า








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

Powered By Blogger