สวัสดีค่ะเพื่อนๆขา....

แม่หมอสาวคุยข่าวหุ้นยังคงเป็นเพื่อนร่วมทาง(การลงทุน)เพื่อนๆเหมือนเดิม โดยนำเสนอ หุ้นมีข่าว เช้าบ่าย ค่ำ อยู่เป็นเพื่อนกันตลอดวัน ตลอดคืน .......แถมวันเสาร์มีเสริมบารมีนักลงทุนมานำเสนอเพื่อความเฮงด้วยนะคะ .... ส่วนวันอาทิตย์เป็นความรู้เกี่ยวกับตลาดหุ้นในหัวข้ออ่านหมากตลาดหุ้นค่ะ .... สำหรับข่าวเรียลไทม์ ขอสงวนสิทธิ์ให้เฉพาะสมาชิคเท่านั้นนะคะ ซึ่งเพื่อนๆสามารถติดต่อขอเป็นสมาชิคได้ที่ magicstocknews @gmail.com หรือ 086-8673392 ค่ะ


*

วันเสาร์

กลุ่มโภคภัณฑ์ดูเหมือนจะมาแรง

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ  อ่านหมากตลาดหุ้นสัปดาห์นี้ ถ้าไม่พูดถึงโภคภัณฑ์ ซะหน่อยก็ดูเหมือนจะ out นะคะ......  เนื่องจากสัปดาห์ตรุษจีนที่ผ่านมา มีหลายๆประเด็นที่เข้ามาบนโลกกลมๆใบนี้ ทั้งเรื่องปัญหาการเมืองที่อียิปต์ ที่วี่แววจะลุกลามไปยังตะวันออกกลางประเทศอื่นๆ ซึ่งมีผลโดยตรงต่อราคาน้ำมัน  ล่าสุดโอเปกออกมาบอกว่า ราคาน้ำมันที่ $100/bbl ถือเป็นระดับที่สมเหตุสมผล ฟังเข้านั่น ยังค่ะ ยังไม่พอ.......  สินค้าเกษตรก็แรงไม่เบาราคาน้ำตาลทำนิวไฮรอบ31ปี ถั่วเหลืองนิวไฮรอบ28เดือนครึ่ง ด้วยเหตุผลภัยธรรมชาติและการสไตร์คที่ท่าเรือ  ......ราคาข้าวพุ่งทำสถิติใหม่ในรอบปี เนื่องจากเกษตรกรหันไปปลูกสินค้าเกษตรชนิดอื่นที่ได้ราคาดีกว่า จึงทำให้อุปทานในตลาดโลกไม่เพียงพอต่อคตวามต้องการ ....... ราคา Cotton พุ่งต่อ กังวลต่ออุปทานโลกน้อยกว่าอุปสงค์ที่มี .... ฟังแล้วเหนื่อยนะคะ  มาดูที่โลหะกันบ้าง ราคาทองแดง ,อลูมิเนียม และนิเกิล พุ่งสูงสุดในรอบ 2 ปี ได้แรงหนุนจากอุปสงค์ในจีนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว  ...... ราคาถ่านหินเองก็ยังอยู่ในเทรนด์ขึ้นแม้จะมีชะลอตัวปรับฐานบ้าง  ..... สรุปราคาโภคภัณฑ์เป็นอย่างนี้แล้วจะไม่ให้ปัญหาเงินเฟ้อเป็นประเด็นฮอตประจำปีได้ยังไง จริงมั๊ยคะ

ว่าแล้วแม่หมอก็เลยรวบรวม บทวิเคราะห์ของโบรกเกอร์ต่างประเทศ.......  ย้อนหลังประมาณ2สัปดาห์(20มค 54 - 4กพ54) เกี่ยวกับการวิเคราะห์แนวโน้มราคาโภคภัณฑ์มาให้เพื่อนๆ อ่าน  จะได้เข้าใจกันว่า ทำม๊ายทำมาย หุ้นแบงค์จึงไม่ค่อยไป พลังงาน- ปิโตเคมี และเกษตรบางตัวทำไมไม่ค่อยลง แถมตีกลับอีกต่างหาก  ..... ยุคข้อมูลหมุนเร็ว พวกเราชาวแมงเม่าก็ต้องคอย update ข้อมูลอยู่เสมอ ไม่งั้นตกเทรนด์ไม่รู้ด้วยนะคะ .... ว่าแล้วเชิญอ่านกันเลยคร้า

โกลแมนแซคส์

   - GS รายงานความต้องการใช้ข้าวโพดในจีนปรับตัวขึ้นสูงอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากความต้องการเนื้อที่ใช้ในการผลิตอาหารมีมากขึ้น โดยความต้องการข้าวโพดเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 4% ต่อปีในระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา แม้ว่าจีนมาสามารถผลิตข้าวโพดได้เพียงพอกับความต้องการ แต่อาจเกิดภัยทางธรรมชาติซึ่งทำให้ยอดการผลิตของจีนลดลงไปอย่างมากในปีที่แล้ว

   - GS รายงานราคาข้าวโพดล่วงหน้าเดือน มี.ค. ปรับตัวลดลง 2% มาอยู่ที่ USD6.44/bu เมื่ออาทิตย์ก่อน เนื่องจากจีนประกาศลดการนำเข้าข้าวโพดจาก US เนื่องจากราคาสูงเกินไป แต่รัสเซียได้ปรับลดภาษีนำเข้าเพื่อลดแรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อ และสภาพอากาศที่แห้งแล้งในอาเจนตินา เป็นปัจจัยกระตุ้นราคา

   - GS คาดการณ์ราคาข้าวโพด, ถั่วเหลือในอีก 3 เดือนข้างหน้าที่ USD7.15/bu, USD16/bu ตามลำดับ และยังคงแนะนำ long ใน Mar-11 CBOT corn และ Nov-11 CBOT soybean

   - GS รายงานราคาถั่วเหลืองล่วงหน้าเดือน มี.. ปรับตัวลดลง 1% มาอยู่ที่ YSD13.98/bu เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา เนื่องจากการยกเลิกการซื้อสินค้าบางรายการ เนื่องด้วยราคาที่สูง

   - GS มีความเห็นว่าราคาสังกะสี (Zn) เริ่มมีแนวโน้มคล้ายคลึงราคาของทองแดงในอีก 2-3 ปีข้างหน้า เนื่องจากกำหนดการปิดเหมืองหลัก ราคายังคงได้รับแรงกดดันจากสินค้าคงคลังนอกระบบ ไม่แนะนำลงทุนในธุรกิจที่ผลิตสังกะสีล้วนในมุมมอง 12 เดือนข้างหน้า

   - GS ให้ราคาสังกะสีเฉลี่ยปี 11/ 12 ที่ USD1.17/ 1.25 ตอนนี้อยู่ที่ USD1.10/lb

   - GS คาดการณ์ราคาทองเฉลี่ยปี 11, 12 ที่ USD1329/oz, USD1383/oz

  - GS รายงานในตลาดมีการกักตุนโลหะอย่างมากใน AxC (Asia ex-China) ราคาโลหะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกพุ่งประมาณ 16%YTD มาอยู่ที่ USD740/t (HRC) และอาจจะมีสัญญาส่งมอบราคาสูงถึง USD935/t ในแถบ US (สูงกว่าภูมิภาคเอเชียถึง 26%

  - GS รายงานราคา HRC steel (Hot Rolled Coil) ปรับตัวสูงขึ้นเกิน USD800/ton คาด 4Q10 ที่ผ่านมาเป็นช่วงที่ต่ำที่สุดของราคาเหล็กรอบนี้แล้ว 1Q11 โตต่อ

 - GS รายงานราคาเหล็กปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากความกังวลด้านปริมาณสินค้าคงคลังยังคงถูกกดดัน (การห้ามส่งออกเหล็กในอินเดีย, ฝนตกในอินเดีย, พายุที่ออสเตรเลีย) คาดแนวโน้มการปรับตัวขึ้นของราคาแร่เหล็กยังคงมีอยู่


 - GS มีความเห็นเชิงบวกต่อธุรกิจ Integrated Oil ใน EU เนื่องจากกำไรเติบโตดี และ cash flow สูง คาด EPS growth ปี 10 ที่ 27%

   - GS รายงานความต้องการน้ำมันดีเซลของจีนในการผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ทำให้ยอดความต้องการน้ำมันจีนอยู่ที่ระดับ 10Mbbl/d ในเดือน ธ.ค. เพิ่มขึ้น 1.5Mbbl/dYoY และใน US ความต้องการน้ำมันเพิ่มขึ้น 800kbbl/dYoY แต่การฟื้นตัวของความต้องการน้ำมันยังคงชะลอตัวใน EU

- GS มีความเห็นเชิงบวกต่อ polyester เนื่องจาก 1. ความต้องการสิ่งทอจากจีนมีสูง 2. ราคาฝ้ายสูงในระยะยาว คาดราคา polyester ปรับขึ้น 10-20% ใน 1Q11

มอร์แกนสแตนเลย์

   -  MS คาด OPEC โดนกดดันให้เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในช่วง 1H11 คาดราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยปี 11, 12 ที่ USD100/bbl, USD105/bbl ตามลำดับ

ยูบีเอส

   -  UBS คาดความเสียหายจากน้ำท่วมใน Queensland จะส่งผลกระทบถึง 5% ของยอดการซื้อขาย metallurgical coal ( ใช้ในอุตสาหกรรมผลิตโลหะ) ของปี 11 ทำให้มีความจำเป็นต้องใช้เวลาหลายเดือนในการซ่อมแซมความเสียหาย + คาดราคา met-coal จะปรับตัวสูงขึ้น 50-66% ในสัญญาซื้อขาย 2Q11 แต่ยังมีความเห็นอีกว่า 3Q11 ก็ยังคงอยู่ในระดับสูงเช่นกัน

   - UBS รายงาน NDRC และ NEA (National Energy Administration) ของจีนคาดการณ์CAGR ความต้องการก๊าซธรรมชาติจีนจะอยู่ที่ 25% (ปี 11-15)

   - UBS รายงานราคา Spot HRC Steel (Hot Rolled Coil) จีนอยู่ที่ระดับ USD614/t เนื่องจากความต้องการ stock สินค้าดังกล่าว ผลักดันราคาแร่เหล็กปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ USD188/t +4%WoW


   - UBS คาดปริมาณความต้องการน้ำมันรวมในจีนจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 11.6% ในปี 10 โดยคาดเดือน ธ.ค. ปริมาณความต้องการน้ำมันเพิ่มขึ้น 16.7%YoY มาอยู่ที่ 10.2Mbbl/d โดยยอดการกลั่นน้ำมันปรับตัวเพิมขึ้น 201kbbl/dMoM ในเดือน ธ.ค. มาอยู่ที่ 9.3Mbbl/p (historical high) การเติบโตของธุรกิจการกลั่นปี 10 อยู่ที่ 14.3%YoY


เจพีมอร์แกน

   - JPM ปรับคาดการณ์ราคาถ่านหินปี 11 ที่ USD120/ton คาดหุ้นกลุ่มเหมืองถ่านหินจะ Outperform ในอีก 3-6 เดือนข้างหน้าเนื่องจากปัญหาอัตราเงินเฟ้อ

   -  JPM รายงานรัฐบาลอินโดนีเซียประกาศห้ามส่งออกถ่านหินคุณภาพต่ำ (CV ต่ำกว่า 5600kcal/kg) ทำให้เหมืองถ่านหินหลายแห่งกระทบอย่างหนักเนื่องจากปริมาณถ่านหินคุณภาพดีนั้นเหลืออยู่น้อย (ITMG, BUMI ได้ประโยชน์เนื่องจากปริมาณถ่านหินคุณภาพดีเหลือมาก).

เครดิตสวิส

   - CS รายงานเหตุการน้ำท่วมใน Queensland ใน AU กระทบยอดการผลิต met coal (metallurgical coal) ถึง 25% ทั่วโลก และกระทบราคาถ่านหินชนิดดังกล่าวถึง 40-60% ในช่วงที่ผ่านมา และในครั้งนี้ cyclone Yasi อาจทำให้ราคา met coal คุณภาพดีปรับตัวสูงขึ้นถึง USD400/mt (CS 11 avg price: USD250/mt)

   - CS รายงานราคาเมล็ดพืชยังคงอยู่ในระดับสูง เนื่องจากปริมาณปริมาณข้าวโพด และถั่วเหลืองคงคลังอยู่ในระดับต่ำที่สุดในรอบหลายปี คาดราคาพุ่งต่อถึงกลางปี 11 โดยปัจจัยหนุนในการปรับตัวขึ้นหลักของราคาคือ i. สภาพอากาศย่ำแย่ ii. มาตรการการเก็บภาษีของแต่ละประเทศ iii. การเร่งกักตุนสินค้า



ซิตี้กรุ๊ป

   -  CITI คาดวัฎจักรเอทีลีนผ่านจุดต่ำสุดแล้วในปี 10 แต่จะค่อยๆฟื้นตัวในปี 11 และโตมากปี 12



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

Powered By Blogger