สวัสดีค่ะเพื่อนๆขา....

แม่หมอสาวคุยข่าวหุ้นยังคงเป็นเพื่อนร่วมทาง(การลงทุน)เพื่อนๆเหมือนเดิม โดยนำเสนอ หุ้นมีข่าว เช้าบ่าย ค่ำ อยู่เป็นเพื่อนกันตลอดวัน ตลอดคืน .......แถมวันเสาร์มีเสริมบารมีนักลงทุนมานำเสนอเพื่อความเฮงด้วยนะคะ .... ส่วนวันอาทิตย์เป็นความรู้เกี่ยวกับตลาดหุ้นในหัวข้ออ่านหมากตลาดหุ้นค่ะ .... สำหรับข่าวเรียลไทม์ ขอสงวนสิทธิ์ให้เฉพาะสมาชิคเท่านั้นนะคะ ซึ่งเพื่อนๆสามารถติดต่อขอเป็นสมาชิคได้ที่ magicstocknews @gmail.com หรือ 086-8673392 ค่ะ


*

วันเสาร์

คุณสมบัติสู่ความสำเร็จในการลงทุน

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ อ่านหมากตลาดหุ้นวันนี้ แม่หมอจะพาเพื่อนๆมาตรวจสอบคุณสมบัติของเราซักกะหน่อยว่าเข้าทฤษฏีที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในการลงทุนหรือไม่  ซึ่งแม่หมอไปอ่านเจอในคอลัมน์คุณสมบัติสู่ความสำเร็จในการลงทุน  ในหนังสือ อยากรวย ต้องรู้ เคล็ด (ไม่) ลับ สู่ ... อิสรภาพทางการเงิน   ก็เลยขอนำมาฝากเพื่อนๆกันอะค่ะ

คุณสมบัติสู่ความสำเร็จในการลงทุน
 
ในการที่จะเล่นกีฬาให้ชำนาญจนมีความชำนาญจนมีความสามารถเป็นที่ยอมรับกันและจนถึงขนาดชนะได้รางวัลนั้นนอกจากผู้เล่นจะต้องมีทักษะพื้นฐานที่ดีแล้ว ยังต้องฝึกฝนตัวเองอยู่อย่างสม่ำเสมออีกด้วย จะเห็นว่าผู้ประสบความสำเร็จและเป็นผู้ชนะมักมีสไตล์ในการเล่นที่แตกต่างกัน ไม่มีสไตล์ไหนที่ชนะตลอดหรือแพ้ตลอด

ในการลงทุนก็เช่นเดียวกัน เราจะต้องพยายามหาสไตล์การเล่นที่เหมาะกับตัวเราและมีความเชื่อมั่นว่าจะทำให้เราชนะในเกมการลงทุน และค่อยๆ พัฒนาจนมีสไตล์ ของตนเองที่ไม่มีใครเหมือนและไม่เหมือนใครใครจะรู้ สไตล์การลงทุนของตัวเองอาจประสบความสำเร็จอย่างสูงในอนาคตก็ได้ นักลงทุนระดับ
ปรมาจารย์ ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงมีคุณสมบัติที่เหมือน ๆ กันอยู่ 8 ประการด้วยกันคือ

1.มีความรอบรู้ ( Breadth ) จากการศึกษาพบว่าผู้ประสบความสำเร็จในการลงทุนมักมีความกระตือรือร้น สนใจเรื่องราวต่างๆ รอบตัว นอกจากข้อมูลซึ่งเกี่ยวข้องกับการลงทุน โดยตรงแล้วพวกเขายังให้ความสนใจกับสิ่งอื่นๆ ด้วยเช่น George Soros มีความสนใจเรือ่งปรัชญาและได้เข้าไปทำกิจกรรมหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับการเมืองระดับโลกด้วย......  นักลงทุนที่ดีต้องเป็นผู้ที่มีความสนใจที่หลากหลาย ไม่ตีกรอบตัวเองอยู่เฉลาะเรือ่งใดเรือ่งหนึ่ง เท่านั้น โดยเฉพาะในโลกทุกวันนี้ซึ่งมีความเชื่อมโยงกันสูงมากเหตุการณ์  ที่เกิดขึ้นในซีกโลกหนึ่ง อาจส่งผลกระทบต่อประเทศอื่น ๆอย่างกว้างขวางแม้แต่ประเทศที่อยู่ในอีกซีกโลกหนึ่งก็อาจได้รับผลกระทบอย่างมากและรวดเร็วอย่างคาดไม่ถึง เช่น  กรณีวิกฤต ต้มยำกุ้ง  ที่เกิดกับประเทศไทยปี 2540 นั่นได้ส่งผลสะเทือนต่อระบบการเงินไปทั่วโลก เป็นต้น

2.ช่างสังเกตุ (Observation ) นักลงทุนที่ดีควรจะสวมวิญญาณนักสืบเป็นคนช่างสังเกตุ ใส่ใจในรายละเอียดรวมทั้งต้องจดจำข้อมูลที่สำคัญ ๆ ของหุ้นต่าง ๆ ได้ยิ่งคุณจำรายละเอียดได้มากเท่าใดคุณจะยิ่งมีความสามารถในการวิเคราะห์แยกแยะรวมทั้งประเมินผลกระทบภายใต้สถาณการณ์ต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วกว่าคนอื่นกล่าวกันว่า Warren Buffet นั่นเป็นคนช่างสังเกตและสามารถ  ในการจดจำรายละเอียดของข้อมูลต่างๆ ของบริษัทที่เขาไปลงทุนได้มากมากอย่างน่าทึ่งราวกับว่าตัวเขาเป็นเหมือน  สารานุกรมเคลือนที่ ทีเดียว

3.ไม่มีอคติ (Objectivity ) นักจิตวิทยาได้ชี้ให้เห็นว่ามนุษย์นั้นเป็น  สัตว์สังคม  เมื่อได้มารวมกลุ่มกันเข้าแล้วเพื่อจะไม่ให้เกิดปัญหาทางสังคมกับผู้อื่นจึงมีความ โน้มเอียงที่จะตัดสินใจทำเรือ่งต่างๆ ในลักษณะที่คล้อยตามกระแสที่คนส่วนใหญ่นิยมทำกันทำให้เกิดเป็นพฤติกรรม  สัญชาติญาณฝูงสัตว์  (herd instincr) เหมือนกับสัตว์ต่างๆ ที่มักจะคล้อยตาม จ่าฝูงนักลงทุนที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีความเป็นอิสระและไม่ยอมให้ความคิดของตัวเองถูกครอบงำโดยกระแสของคนส่วนใหญ่เพราะว่าความผิดพลาดเหล่านี้มักจะเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนกลาย เป็นพฤติกรรมที่สามารถคาดคะเนได้ล่วงหน้า

4.รักษาวินัย (Discipline ) นักลงทุนต้องมีความอดทนในการรอคอยเพราะโอกาสดี ๆ หรือความคิดดีๆ สำหรับการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงๆ นั้นไม่ได้เกิดขึ้นทุกวันเช่น Warren Buffet นั้นได้ชื่อว่าเป็นผู้มีวินัย
ในการลงทุนสูงมาก เขาเคยบอกว่าเคล็ดไม่ลับของความสำเร็จในการลงทุนของเขาคือต้องรู้จักอดทนอดกลั้น รอคอยโอกาส ไม่ตัดสินใจตามกระแส และเมือ่สบโอกาสนั้นมาถึงต้อง  หวดให้สุดแรง
ภาษานักเบส ซึ่งเป็นกีฬาที่คนอเมริกันชอบมาก) เพราะโอกาสดี ๆ ที่จะผ่านเข้ามาในชีวิตของคนเรานั้น มีไม่บ่อยครั้งนัก

5. มีความลึก(Depth) โดยปกติ  ความลึก  จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อคนเรามีสมาธิ ซึ่งจะทำให้เราสามารถเพ่งความคิดให้แน่วแน่อยู่ที่สิ่งใดสิ่งหนึ่ง (focus) และสามารถคิดได้อย่างมีอิสระ Soros จะไม่ยอมให้มีใครรบกวนเลย เวลาที่เขาทำการซื้อขายอยู่ แม้ในช่วงที่ตลาดมีความผันผวนสูงเพราะมีข่าวใหญ่บางอย่างเข้ามากระทบ เขาก็ยังไม่ยอมให้ใครคนไหนเข้าพบเพื่อมาสรุปข้อมูลและวิเคราะห์ผลกระทบให้ฟัง จนกว่าเขาจะได้ จัดการ  กับการลงทุนของเขาให้เรียบร้อยเสียก่อน

6.มีความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) ในการลงทุน นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จ จำเป็นต้องเห็นภาพรวมของสิ่งต่าง ๆ เช่น สภาวะเศรษฐกิจส่วนรวมของไทย เศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาวะเศรษฐกิจของประเทศ    มหาอำนาจต่างๆ รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่สำคัญต่าง ๆ เช่น อัตราดอกเบี้ยอัตราแลกเปลี่ยน ราคาน้ำมันด้วย มิฉะนั้นเขาจะไม่สามารถคว้าโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้ หรือไม่สามารถจัดการกับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นเพื่อลดทอนความเสียหายได้

7. มีฉันทะในสิ่งที่ทำ (Passion) นักลงทุนระดับปรมาจารย์ทุกคน ? รัก? อาชีพการลงทุน พวกเขามีความสุขกับการได้ทำในสิ่งที่ทำมากกว่าจะคิดเรื่องของผลตอบแทนที่ได้  Warren Buffet เคยพูดว่าตัวเขาเอง.. Enjoy the process rather than the proceeds รู้สึกสนุกกับการทำให้  ได้ผล  มากกว่าจะคำนึงถึง  ผลได้

8. มีความยืดหยุ่น (Flexibility) ผู้ที่จะประสบความสำเร็จในการลงทุนนั้น ต้องเปิดใจพร้อมที่จะยอมรับข้อมูลใหม่ๆ และโลกทัศน์ที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา โดยเฉพาะ  อย่างยิ่ง พวกเขารู้ดีว่าการที่ยึดติดกับความคิด/ความเชื่อบางอย่างตายตัวเกินไปอาจเป็นการโยนทิ้งโอกาสดีๆ ที่ผ่านเข้ามา (?ตกเครื่องบิน?) หรือทำให้เกิดผลเสียหายร้ายแรง  ต่อการลงทุน (?เครื่อง บินตก?) ก็ได้ ประเด็นก็คือ นักลงทุนที่ประสบกับความสำเร็จจะต้องกล้าที่จะยอมรับความจริง ถ้าหากพบว่ามีการตัดสินใจผิดพลาด ก็ต้องยอม
ตัดขาดทุน (cut losses) เสียแต่เนิ่นๆ แต่เมื่อตัดสินใจถูกต้องแล้ว ก็ต้องรู้จักปล่อยให้ ?กำไรเพิ่มพูน? (run profits) ด้วยการไม่รีบขายหุ้นนั้นทิ้งไปด้วย  ทั้งหมดนี่คือคุณสมบัติที่นักลงทุนที่ประสบความสำเร็วจมีอยู่คล้ายกัน หากท่านเป็นผู้หนึ่งที่สนใจในการลงทุนเพื่ออิสรภาพทางการเงินในอนาคต สามารถนำคุณสมบัติเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้กับการลงทุนของตนเอง

ขอขอบคุณ ที่มา : หนังสือ อยากรวย ต้องรู้ เคล็ด (ไม่) ลับ สู่ ... อิสรภาพทางการเงิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

Powered By Blogger